Tuần “National School Breakfast” chiếu sáng vào sự bấp bênh thực phẩm

Ngồi trong hành lang gần nhà ăn, học sinh lớp 11 của trường “Sam Houston Math, Science and Technology Center” là Christopher Nazario ăn bữa sáng với ngũ cốc ưa thích trong khi duyệt qua bài làm tối hôm qua trên máy điện toán.

Cũng như nhiều gia đình khác trên toàn quốc, ngân sách gia đình của Nazario bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch COVID-19. Có được một bữa ăn sáng miễn phí tại trường, đó là một giúp đỡ lớn.

“Ăn sáng ở đây giúp đỡ cho gia đình em, và nó cũng giúp em có thể dùng thời giờ buổi sáng để làm bài tập,” Nazario nói. “Em biết trong bữa ăn sáng họ cung cấp nhiều món. Em hy vọng họ sẽ có món ‘pancakes’ ngày gần đây.”

Tuần “National School Breakfast” (ăn sáng trong trường) khởi sự hôm thứ Hai, 8 tháng Ba, với chủ đề — Blast Off with a Healthy School Breakfast. Dịch Vụ Dinh Dưỡng đang cử hành tuần này bởi chiếu sáng vào sự góp phần của bữa ăn sáng ở trường vào sự thành công của học sinh.

Trong những nỗ lực này là một cuộc thi vẽ “Student Art”, nó khích lệ học sinh hãy nghĩ về sự quan trọng của bữa ăn sáng và vẽ một tấm tranh có liên quan đến chủ đề này. Các quy tắc cuộc thi có trong trang HoustonISD.org/Nutrition.

Các viên chức HISD nói tuần lễ cử hành này thì đặc biệt thấm thía trong năm nay, khi nhiều gia đình ở Houston tiếp tục đương đầu với những khó khăn kinh tế và sự bấp bênh của thực phẩm vì đại dịch COVID-19 và cơn bão mùa đông vừa qua.

“Sự bấp bênh thực phẩm từng là một vấn đề trong thành phố chúng ta. Học sinh bị đói thì không thể học hành được,” Tổng Giám Đốc Lâm Thời Ts. Grenita Lathan nói. “Học sinh của chúng tôi cần một bữa ăn sáng lành mạnh để tăng sức cho sự học hành – dù chúng ở trường hay ở nhà. Tôi hãnh diện vì nhóm này đã coi đó là một ưu tiên.”

Tại trường Sam Houston, Quản Lý Nhà Ăn Dony Jules có một đội ngũ gồm 18 nhân viên phục dịch gấp đôi công việc, cung cấp bữa ăn sáng cho các học sinh diện đối diện và chuẩn bị bữa ăn mang đi cho các học sinh ảo mà họ tham dự trong chương trình lấy thức ăn ở lề đường.

“Thông thường, tôi thấy các học sinh về nhà và không biết chúng có gì để ăn cho đến ngày hôm sau,” Jules nói. “Chúng tôi phải biết chắc là đã nuôi ăn mọi học sinh đến trường này – nhất là những em học ở nhà.”

Học sinh lớp chín trường Sam Houston là Abiel Parra nói em biết ơn nhân viên nhà ăn đã đến sớm để chuẩn bị bữa sáng. Là một khách hàng thường xuyên và ưa thích bánh mì gà, Parra nói bữa ăn sáng ở trường cho em năng lực cần thiết để đến trường và làm bài.

“Hầu hết trong các buổi sáng chúng em vội vã đến trường và chúng em không có thời giờ để nấu nướng,” Parra nói. “Nếu chúng em không ăn sáng ở trường, có lẽ chúng em không ăn gì cả suốt buổi sáng hôm ấy.”

Các cuộc nghiên cứu cho thấy những học sinh nào ăn sáng ở trường thì đạt được kết quả nhiều hơn về đọc sách và làm toán và gia tăng sự tập trung và tỉnh táo.

Phụ huynh Nancy Sosa nói bà cảm ơn chương trình lấy thức ăn học sinh ở lề đường, nó giúp bà bảo đảm hai con nhỏ khởi sự một ngày với bữa sáng lành mạnh.

“Nhiều học sinh lo sợ rằng gia đình chúng sẽ hết thực phẩm. Nhưng ở trường các em cảm thấy có đủ để ăn,” Sosa nói. “Tôi thật biết ơn chương trình lấy thức ăn ven đường vì nó có thể giúp tôi chăm sóc các cháu với thực phẩm đó là sự dinh dưỡng để các cháu có thể học hành trong lớp.”

Muốn biết thêm thông tin về chương trình bữa ăn trong trường HISD, hãy vào trang HoustonISD.org/StudentMeals.