Nhìn Đến “Millionaire Club”: Đang Đọc Sách Gì Mùa Hè Này?

Quản thư trường Johnston MS cho biết những lời khuyên phụ huynh để khích lệ con em đọc sách

Sinh hoạt Millionaire Club của HISD là một sinh hoạt văn hóa được đề ra để khích lệ học sinh đọc sách tiêu khiển trong những tháng mùa hè. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ phỏng vấn một quản thư HISD để tìm hiểu xem danh sách của họ có những gì. Tuần này, chúng tôi nói chuyện với Cindy Dinneen, một quản thư tại trường Trung Học Cơ Sở Johnston.

Hiện thời bà đang đọc cuốn gì?

Tôi dành hầu hết thời gian mùa hè để đọc các sách “Young Adults” từ danh sách “Name that Book” để giúp nhóm tôi sẵn sàng ganh đua, nhưng cũng dành ít thời giờ để đọc các sách huyền bí của người lớn. Tôi vừa mới đọc xong cuốn Almost Home của Joan Bauer.

Điều gì khiến bà chọn những tuyển lực đó?

Almost Home là câu chuyện của một thiếu nữ trung học tên là Sugar, em trở thành vô gia cư vì thói cờ bạc của người cha. Em và mẹ sau cùng phải sống ở hè phố trên Chicago và mẹ em bị khủng hoảng tinh thần. Điều tôi thích nhất về cuốn này là khả năng phục hồi của em Sugar và em không để hoàn cảnh trói buộc đời sống mình. Em cố gắng sống con người thực sự của mình bất kể những nghịch cảnh. Một trong những nhân vật là giáo chức dậy Anh ngữ của em, là người đã “bẻ cong” những quy tắc để tiếp xúc với em Sugar và tiếp tục khích lệ em trở nên một văn gia và là một con người.

Một trong những điều tôi yêu thích về văn chương thanh niên nam nữ vì tôi luôn học được điều gì để áp dụng vào đời sống. Các học sinh sống trong một thế giới khác với tôi, và qua việc đọc sách viết cho họ, tôi biết được đời sống của học sinh mà tôi làm việc với.

Trong danh sách của bà có những cuốn gì?

Tôi thích truyện huyền bí và hồi hộp. Hiện tôi đang đọc cuốn Dead Watch của John Sanford.  Sanford viết chuyện dài và, giống như học sinh, tôi muốn tìm hiểu xem những gì xảy ra trong cuộc đời nhân vật chính. Nhiều người không coi đây là văn chương “vĩ đại,” nhưng đó là một xoay hướng lớn.

Trường của bà đang làm gì năm nay để cổ vũ học sinh đọc sách trong mùa hè?

Tôi thực sự cố gắng khích lệ các em tham dự chương trình Millionaire Club. Tôi đã đến thăm tất cả các lớp đọc sách vào cuối năm để giải thích về Millionaire Club và cung cấp thông tin về các chương trình đọc sách mùa hè (Barnes & Nobles, Houston Public Library, Bellaire Public Library, Half-Price Books, v.v.).  Tôi thực sự cảm kích khi có nhiều quản thư phi thường trong vùng của tôi, và tôi đã gửi các thông tin cho họ với hy vọng sẽ đến được các học sinh lớp sáu để các em biết điều gì đang xảy ra. Một vài quản thư này đã thông báo cho các giáo chức, và một quản tư còn bao gồm thông tin này trong bản tin hàng tuần gửi về nhà. Khi các cố vấn thăm trường, họ nói về thư viện cũng như Millionaire Club.

Học sinh cần đọc chỉ năm cuốn sách để trở nên một “Millionaire,” và tôi nói về việc ăn mừng trong mùa thu (ngày ăn mặc tự do, chụp hình nhóm cho niên giám, ăn cà rem sau khi tan học). Nhưng để nâng cao hơn nữa, nếu học sinh đọc 10 cuốn, tên các em được đưa vào cuộc bốc thăm thắng e-reader và cứ thêm năm cuốn nữa, tên các em lại được đưa vào. Và nếu các em cho biết cảm nghĩ về năm cuốn, tên các em lại được đưa vào. Như thế, thật nhanh chóng, các em có thể đưa tên mình vào cuộc bốc thăm ba hay bốn lần. Tôi phấn khởi khi thấy sự tham dự gia tăng với cơ hội thắng được một e-reader.

Một điều mà phụ huynh có thể thi hành mùa hè này để khích lệ con cái đọc sách là gì?

Tôi biết ai ai cũng bận rộn, nhưng tôi nghĩ nếu phụ huynh làm gương đọc sách và chia sẻ niềm vui khi đọc sách, điều đó sẽ đi xa hơn nữa và khích lệ các học sinh đọc sách. Có lẽ việc thành lập một câu lạc bộ nhỏ với con cái cũng là một ý tưởng (phụ huynh đọc cùng một sách với con cái và thảo luận). Có lẽ nghe các sách thích hợp với tuổi khi đi xe cũng là một cách khích lệ đọc sách. Nếu cha mẹ quá bận rộn để đọc và con em đã lớn đủ, hãy nói con đọc cho quý vị khi làm việc trong nhà hay khi nấu ăn.