Trung Học Yates tổ chức lễ vỡ đất để mừng trường mới

<!–<!–
20160602_Yates – Images by Houston Independent School District

Hiệu Trưởng Ken Davis trường Trung Học Yates đã có một lời hứa sôi nổi vào hôm thứ Năm khi ông nói với đám đông học sinh, cựu học sinh và những người hỗ trợ trường, họ quy tụ để cử hành lễ vỡ đất cho trường mới trị giá $59.4 triệu.

“Tôi hứa với quý vị, cũng như tôi từng hứa với cộng đồng và các em mà tôi phục vụ, tôi sẽ thi hành hết sức mình để biến các ước mơ của các em trở thành hiện thực,” ông Davis nói, nhiều tiếng vỗ tay làm gián đoạn bài nói chuyện của ông. “Có lẽ tôi không đến đỉnh núi với quý vị, nhưng tôi sẽ bảo đảm con đường ấy được lót gạch để quý vị đến đó.”

Lễ vỡ đất sáng thứ Năm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử trường Trung Học Yates, nó đang được xây lại theo chương trình Bông phiếu 2012 được cử tri tán thành của Khu Học Chánh Houston.

Tọa lạc trong Khu Ba của Houston, trường mới sẽ có đặc điểm là một lối vào thật lớn có các cửa sổ lớn nối các lối vào trước và sau cũng như các chỗ học uyển chuyển thuận tiện cho chương trình truyền thông và hàng hải của trường này. Trường cũng có một cánh trình bày với thính đường, chỗ cho nghệ thuật và JROTC, và một thao đường và khu thể thao.

Việc xây cất trường mới, được xây cạnh cơ sở hiện thời, bắt đầu vào hè này. Một khi trường mới hoàn tất, cơ sở cũ sẽ bị phá hủy lấy cho cho sân thể thao và bãi đậu xe.

Tiếng nhạc vang vọng trong thính đường hôm thứ Năm khi ban nhạc Jack Yates Marching Motion Band trình diễn, được hộ tống bởi nhóm chào cờ Golden Wave của trường. Các cựu học sinh Yates, nhiều người mặc đồng phục mầu đỏ và vàng, đã đứng lên và hát lớn khi ban nhạc chơi bài hát của trường này.

“Thật phấn khởi chừng nào khi được chứng kiến lịch sử thay đổi,” Chủ Tịch Ủy Ban Học Sinh 2016-2017 và Emcee Amber Felder nói, khi bà mở đầu chương trình.  “Hôm nay, chúng ta âu yếm đón nhận di sản phong phú của trường chúng ta… trong khi còn mở đầu một tương lai mới đầy hứa hẹn.”

Gần một tá các viên chức dân cử đã lần lượt ngỏ lời chúc mừng và hỗ trợ. Trong đó có Ủy Viên Giáo Dục HISD Jolanda Jones, Dân Biểu Hoa Kỳ Al Green, Dân Biểu Hoa Kỳ Shelia Jackson Lee, Ủy Viên Vùng 1 Quận Harris Gene Locke, Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố Houston Dwight Boykins, và Ủy Viên Đại Học Cộng Đồng Houston Carolyn Evans-Shabazz, cũng như các đại diện từ các văn phòng Nghị Sĩ Rodney Ellis và Dân Biểu Garnet Coleman.

“Đây là bước đầu tiên giúp người ta muốn trở lại Yates,” bà Jones nói, bà điều khiển học khu trong đó có trường Yates. “Tôi muốn trường trở về tình trạng tốt đẹp như một viên ngọc của Vùng Ba, viên ngọc của phía nam.”

Cũng tham dự là Hội Viên Nhóm Cố Vấn Đồ Án Yates là Arva Howard và Mục Sư Nhà Thờ Tin Lành Holman Street là Manson Johnson.

Trong 90 năm qua, trường Yates cảm được một thành tích chưa từng có trong lịch sử, bà Howard nói với cử tọa, khi nhận xét rằng đó là trường duy nhất đào tạo các chủ tịch đại học, tướng lãnh quân đội, thẩm phán liên bang, ký giả phát thanh, các ông trùm truyền thông, và kỹ sư dầu hỏa, cũng như các đội bóng rổ vô địch và các người đoạt các giải thưởng Emmy, Tony và Grammy.

“Yates là nơi sinh trưởng của sự tuyệt hảo,” Howard nói, bà là một phần tử của lớp 1969. “Tôi rất hãnh diện là một học sinh tốt nghiệp Yates, và tôi rất hãnh diện là một phần trong quý vị.”

Học sinh lớp mười Sammarie Blake của nhóm Golden Wave thuộc các học sinh trình diễn trong lễ vỡ đất. Trong y phục lấp lánh, Blake nói em thật nóng lòng để được học về kỹ thuật mà trường mới sẽ cung cấp.

“Em thật hồi hộp,” cô bé 15 tuổi nói. “Em đã sẵn sàng vào trường mới.”

Sau khi buổi lễ vỡ đất kết thúc, nhiều cựu học sinh chen nhau đứng chung quanh các hộp cát để xem các đồng môn dùng xẻng vàng xúc đất. Trong những người đó là Debra Smith-Stevens, một phần tử của Lớp 1974 và tự diễn tả là “Yates-ite.”

“Tôi hồi hộp quá – đây là dinh cơ của tôi, đây là trường của tôi,” cựu học sinh này vừa nói vừa liếc nhìn đến thính đường. “Nhưng tôi phấn khởi về những gì sẽ xảy ra trong trường Yates. Tôi muốn thấy nói vươn lên.”