Hỏi HISD: Nộp Đơn vào Các Chương Trình Magnet

Quý vị có quyền chọn loại kem đánh răng để mua, chương trình tin tức để xem, và mầu sắc quần áo để mặc. Quý vị có biết rằng trong HISD quý vị cũng có quyền chọn trường và chương trình học để con em theo học không? Trên một trăm trường trong học khu có cung cấp các chương trình magnet đặc biệt cho con em quý vị – từ công nghệ đến nghệ thuật âm nhạc đến y khoa. Chỉ cần một chút thực tập quý vị có thể tìm thấy sự thích hợp nhất cho con em và gia tăng kinh nghiệm học vấn. Đọc các câu hỏi và trả lời dưới đây sẽ giúp quý vị khởi sự.

H: Làm sao tôi biết chương trình nào thích hợp nhất cho con tôi?

TL: Trước khi nộp đơn, chúng tôi đề nghị quý vị nghiên cứu về điểm chính của chương trình, điều kiện, và học trình. Một trong những cách tốt nhất để thi hành điều này là hãy đến thăm các trường. Trong khi mọi chương trình Magnet của chúng tôi đều có phẩm chất, sự tìm hiểu sâu rộng sẽ giúp quý vị quyết định trường nào thích hợp nhất cho con em và gia đình. Quý vị cũng có thể gọi điện thoại cho Phòng Chọn Trường (Office of School Choice) ở số 713-556-6947. Phòng School Choice có thể giúp quý vị xác định loại chương trình nào và trường nào thì tốt nhất cho quý vị và con em. Dưới đây là những lựa chọn khác biệt có trong HISD.

  • Magnet:  Các trường magnet cung cấp nhiều loại lựa chọn chủ đề giáo dục cho lớp vườn trẻ đến lớp 12. Học trình phong phú của từng chương trình chú trọng đến một chủ đề đặc biệt đáp ứng với nhu cầu đa dạng của học sinh, trong khi giáo chức được huấn luyện để dạy cách tốt nhất.
  • Trường Vanguard Magnet: Vanguard là một chương trình Magnet để phục vụ học sinh nào được nhận biết là giỏi và có tài năng về trí tuệ, sáng tạo, hay lãnh đạo. Một trường Magnet Vanguard cung cấp một học trình khác biệt, vừa gấp rút và vừa phong phú. Xin vào chương trình Magnet Vanguard phải qua cuộc thi và dùng đơn Vanguard.
  • Trường Vanguard Neighborhood: Chương trình Vanguard Neighborhood được đề ra để đáp ứng nhu cầu của học sinh G/T từ lớp K – 12 tại trường khu vực. Cả hai chương trình Vanguard MagnetVanguard Neighborhood cung cấp một học trình khác biệt qua sự thay đổi độ sâu, tính phức tạp, và nhịp độ của chương trình phổ thông.
  • Trường Charter: HISD có năm loại trường charter: toàn trường, chương trình (trường trong trường), hợp tác, nội vi, trong cộng đồng, và trường ngoại vi. Mỗi trường charter có hướng nhắm độc đáo để đáp ứng với ý nhiệm giáo dục nào đó và/hoặc thành phần học sinh. Tất cả các trường charter đều chịu trách nhiệm với Cơ Quan Giáo Dục Texas.
  • Trường khu vực: Các trường khu vực của HISD không chỉ cung cấp sự giảng dậy có phẩm chất và các sinh hoạt song song, nhưng quá trình phong phú về truyền thống và sự tham dự của cộng đồng làm tăng thêm tính cách đa dạng và độc đáo của các trường trong khu vực. Học sinh được theo học trường dựa trên nơi cư ngụ.

H: Tôi có thể lấy đơn xin vào chương trình magnet ở đâu và phải làm gì với đơn?

TL:   Quý vị có thể lấy đơn tại www.houstonisd.org/magnet hoặc đến thăm bất cứ trường nào trong HISD. Có thể quý vị phải nộp học bạ hay lấy hẹn để phỏng vấn, thi, hay tuyển lựa. Đơn xin vào một chương trình Magnet có thể nộp qua bưu điện hay đích thân đến trường. Tất cả đơn xin vào Magnet phải nộp trước ngày 11 tháng Giêng, 2013, để được cứu xét lần đầu. Đơn nộp trễ sẽ chỉ được nhận nếu còn chỗ trống. Không có giới hạn số chương trình mà quý vị muốn nộp đơn xin, trừ khi quý vị đang nộp đơn xin vào một chương trình Vanguard Magnet. Các chương trình Vanguard Magnet dùng một đơn khác, lấy ở www.houstonisd.org/magnet và chỉ nộp cho trường Vanguard Magnet đầu tiên muốn chọn mà thôi. Trường sẽ thông báo cho phụ huynh bằng thư nếu con em quý vị được hay không được nhận vào một chương trình Magnet vào ngày 22 tháng Ba, 2013.

H: Tôi phải làm gì nếu con tôi được nhận vào một chương trình?

TL: Phụ huynh phải thông báo cho chương trình Magnet (một chương trình mà thôi) rằng quý vị chấp nhận lời mời cho con em theo học, bằng cách gửi lại giấy chấp nhận trước ngày 5 tháng Tư, 2013. Phụ huynh nào không thông báo cho chương trình Magnet về quyết định của mình vào trước ngày 5 tháng Tư, 2013 thì sẽ mất chỗ dành sẵn (chỗ này sẽ được ban cho học sinh trong danh sách chờ đợi). Phụ huynh phải hoàn tất giấy tờ ghi danh của trường và theo các thủ tục ghi danh như trường cho biết.

H: Nếu con tôi không được chấp nhận vào chương trình thì sao?

TL: Quý vị có thể gặp điều hợp viên Magnet trong trường hay ban quản trị để thảo luận về quyết định này. Nếu quý vị còn có những lưu tâm khác, có thể kháng cáo lên Sở Magnet. Phòng Chọn Trường khuyến khích quý vị hãy nộp đơn cho tất cả những trường nào mà quý vị thích, như thế quý vị sẽ có một chương trình hậu thuẫn để sẵn sàng cho con em.