HISD, các Học Khu Texas khác Thắng vụ Kiện Chống Với Hệ Thống Tài Trợ Trường Tiểu Bang

Vào hôm thứ Hai, một quan toà tiểu bang đồng ý với HISD và một vài khu học chánh khác đã cùng nhau kiện hệ thống tài trợ trường Texas là vi hiến.

Toà thấy rằng hệ thống tài trợ hiện thời thì không:

  • cung cấp đầy đủ hay thích hợp các tài nguyên cần thiết để đem cho mọi học sinh một cơ hội thực sự để tốt nghiệp trung học lên đại học hay đi làm;
  • tài trợ công bằng để đem mọi khu học chánh Texas lên các mức độ cần thiết để đạt được các tiêu chuẩn cao của chúng ta; hoặc
  • cung cấp cho các khu học chánh và cộng đồng địa phương với quyết định có ý nghĩa để cung cấp sự bổ sung địa phương hay sự phong phú trên các đòi hỏi của tiểu bang.

Các khu học chánh Texas đã đệ đơn kiện sau khi cơ quan Lập Pháp Texas có quyết định vào năm 2011 để cắt giảm $5.4 tỉ tiền tài trợ giáo dục K-12. Các trường Houston đã mất trên $130 triệu tiền tài trợ trong hai năm qua, đưa đến hậu quả là sa thải giáo chức và lớp đông học sinh hơn. Những cắt giảm đó xảy đến khi Texas thi hành một hệ thống trách nhiệm học đường gắt gao hơn mà nó quy cho trường trách nhiệm chuẩn bị mọi học sinh khi tốt nghiệp đã được chuẩn bị lên đại học hay đi làm.

Chủ Tịch Uỷ Ban Giáo Dục HISD là Anna Eastman nói phán quyết này nhận ra tầm quan trọng của việc cung cấp cho giáo chức những tài nguyên cần thiết để chuẩn bị cho học sinh được thành công.

“Đã đến lúc cơ quan Lập Pháp Texas phải phục hồi những cắt giảm tài trợ và đưa ra một hệ thống tài trợ học đường công bằng mà nó dễ hiểu và đem cho các trường của học sinh số tiền cần để cung cấp nền giáo dục mà các em đáng được,” bà Eastman nói. “Cần phải có sự can đảm và hành động về phần của họ. Chúng tôi muốn được tham dự cuộc đối thoại đó và biết chắc rằng chúng ta sẽ có một hệ thống mà nó tốt hơn bây giờ.”