Xây Cất Các Trường Thế Kỷ 21 Ngay Đầu Chương Trình Bông Phiếu

Trường trung học “John A. Dubiski Career” ở Grand Prairie là một trường trung học công lập nên chọn vì nhắm đến việc trang bị học sinh các khả năng cần thiết cho các ngành nghề của thế kỷ 21.

Không còn những lớp học với bảng đen, dẫy bàn ghế và giáo chức chỉ có thuyết giảng. Thay vào đó hãy nghĩ đến một trường có bức tường di động, các bàn có máy điện toán, và giảng viên là người trình bày bài học với phim ảnh trực tuyến, kinh nghiệm tương tác, và nhóm nhỏ học sinh.

Chào mừng quý vị đến với sự học hỏi của thế kỷ 21, một phương cách giáo dục nhằm đưa các trường ngày nay vào kỷ nguyên hiện đại qua kỹ thuật, thiết kế, và những kiểu cách giảng dậy mới.

“Chúng ta cần chuẩn bị học sinh cho tương lai,” Sue Robertson của HISD nói, bà là tổng quản lý về Hoạch Định Cơ Sở. “Mục tiêu của chương trình bông phiếu 2012 là đảm bảo chúng ta thiết kế các cơ sở phản ảnh tầm quan trọng của sự hợp tác, sáng tạo, suy nghĩ chín chắn, và giải quyết vấn đề.”

Trên thực tế, điều này có nghĩa sẽ nhắm đến “Building 21st Century Schools” (xây dựng các trường thế kỷ 21), một hội nghị chuyên đề nửa ngày vào hôm 6 tháng Ba, hy vọng sẽ thu hút trên 250 phụ huynh, học sinh giáo chức, nhân viên và ban hành chánh HISD.

Sinh hoạt này nhằm giúp tham dự viên suy nghĩ về những cơ hội và thách đố của việc thành hình sự giảng dậy và cơ sở cho việc học hiện đại, và tiếp theo một chương trình tương tự được tổ chức vào tháng Mười Hai, “Building the Future” (xây dựng tương lai).

Chương trình gồm phần trình bầy của Andre Perry của viện “Loyola Institute for Quality and Equity in Education”, và Steven Bingler, chủ tịch và sáng lập của công ty kiến trúc Concordia.

Cũng có mặt là Christian Carlson của NBBJ Architects, ông sẽ thảo luận về đề tài “Design for the 21st Century.” Carlson làm việc cho tổ chức Gates Foundation ở Seattle, đưa ra một thí dụ tiêu biểu về sự tham dự của cộng đồng và sự bền bỉ nhờ thiết kế.

Scott Allen, hiệu trưởng của trường “High School for the Performing and Visual Arts” của HISD, sẽ tham dự với các phần tử của Nhóm Cố Vấn trong trường. Ông nóng lòng tham dự sinh hoạt này, nhất là sau chương trình tháng Mười Hai cho thấy những thí dụ của thiết kế trường thế kỷ 21.

“Điều đó đem cho chúng tôi một nền tảng vững vàng,” Allen nói, trường của ông sẽ được một cơ sở mới trong khu vực Theater District ở trung tâm Houston. “Tôi hy vọng sẽ thấy thêm nhiều thí dụ và nghe được từ các nhà lãnh đạo là những người đã thi hành những gì mà chúng tôi sẽ thực hiện.”

Allen vừa mới đi thăm các trường mới ở Dallas và thật cảm kích bởi những cơ sở rộng rãi khích lệ sự hợp tác. Ông nói, “Quý vị đi dọc theo hành lang và thấy việc học hành đang xảy ra.”

Xem hình ảnh các trường thế kỷ 21 trong vùng Dallas

Tại hội nghị chuyên đề ngày 6 tháng Ba, ban tổ chức dự định đưa vào các thí dụ từ khắp nơi trên toàn quốc. Cũng quan trọng không kém sẽ là các nhà giáo dục HISD thảo luận về các phương sách để đưa sự thực hành vào thế kỷ 21.

“Chúng tôi biết rằng các cơ sở thiết kế tốt sẽ tạo sự khác biệt,” Roberston nói. “Nhưng nói cho cùng, giáo chức là dụng cụ quan trọng nhất để gia tăng kết quả học sinh.”

Một số yếu tố then chốt của các trường thế kỷ 21 gồm:

•        Chỗ uyển chuyển: Giáo dục phải tiến hoá ra bên ngoài xếp đặt lớp học truyền thống.

•        Học hành khác biệt: Học sinh có những kiểu cách học riêng, và phương cách “one-size-fits-all” (một kích thước vừa cho tất cả) không đưa đến thành công.

•        Cách học dựa trên đồ án: Khi một đồ án có sự ứng dụng thực tiễn, sự tham gia của học sinh gia tăng.

•        Các học pha trộn: Một cách để bao gồm lớp học có giáo chức hướng dẫn với giáo dục trực tuyến và di động phải dùng đến các dụng cụ tỉ như máy truyền hình, điện thoại di động, các bảng và cách thảo luận qua video (videoconferencing).

•        Chỗ chung: Một chỗ được coi là “tâm điểm” của trường phải cung cấp nơi thoải mái để tụ tập, giải quyết vấn đề và hợp tác.

Robertson nói, “Trong chương trình bông phiếu 2012, chúng tôi nhất định xây dựng các trường mà nó sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc cho các học hiện đại.”

Hội nghị chuyên đề này xảy đến khi một số các trường trong chương trình bông phiếu 2012 bắt đầu tiến trình thiết kế. Các kiến trúc sư vừa được chọn cho bốn trong 40 trường và sẽ có thêm các giao kèo được ký kết trong những tháng sắp tới.

Ban hành chánh học khu vừa mới thành lập Tiểu Ban Cố Vấn Trường Thế Kỷ 21 với các kiến trúc sư, chuyên gia và nhà giáo dục để thu thập kinh nghiệm về giáo dục, thiết kế và xây cất của Houston khi tiểu ban xúc tiến chương trình bông phiếu. Nhóm này sẽ gặp hàng tháng để giúp đỡ và cố vấn về việc xây cất các môi trường học hỏi hiện đại.

“Chúng tôi có một cơ hội rất lớn để tạo ảnh hưởng mạnh,” Dan Bankhead nói, ông là tổng quản lý về Thiết Kế Cơ Sở của HISD. “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng những gì chúng tôi thi hành bây giờ sẽ kéo dài trong tương lai.”