Các bồi thẩm đo lường sự công bằng của học sinh trong Tòa Hiệu Trưởng Trường Furr

Chỉ là sau giờ ăn trưa tại trường Trung Học Furr, nhưng các học sinh trong phòng cạnh văn phòng hiệu trưởng thì không phải trong lớp học.

Thật vậy, các em trong Tòa Hiệu Trưởng, ở đây các em được triệu tập vì đã vi phạm Tác Phong Học Sinh của Khu Học Chánh Houston.

Hiệu Trưởng Bertie Simmons chủ tọa phiên tòa mỗi thứ Sáu, nghe xử cùng với một bồi thẩm đoàn gồm 12 học sinh (hầu hết là lớp 12), tất cả tùy theo phán quyết của bà được trao cho bà như một quà tặng của Chánh Án Mike Parrott của Quận Harris.

“Trong trường này, học sinh chúng tôi cần mọi giây phút giảng dậy có thể,” Ts. Simmons giải thích. “Đây là cách để đưa học sinh trở lại lớp và đừng phí thời giờ vì bị đuổi tạm hay ở nhà.”

Những vi phạm từ trốn học đến đồng phục , và bồi thẩm suy nghĩ đến tính cách trầm trọng của từng vị phạm trước khi ra hình phạt tương xứng. Một học sinh, bị bắt vì kéo cần báo động cháy, phải viết một trang giấy xin lỗi toàn thể học sinh vì đã lấy đi giờ học, và phải đọc lời này qua hệ thống phóng thanh, sau đó viết một lá thư khác cho sở cứu hỏa vì đã làm mất thời giờ và tài chánh của họ.

“Mọi hình phạt đều có tính cách học hỏi,” Ts. Simmons giải thích, “và học sinh phải đem bài viết lại tòa để chúng tôi biết là đã được thi hành.”

Trong ba năm, kể từ khi khởi sự Tòa Hiệu Trưởng, vấn đề kỷ luật tại trường phía đông này giảm bớt rất nhiều.

“Có 16 băng đảng trong trường, nhưng quý vị không thể biết nếu đến trường,” Ts. Simmons nói. “Trong các trường trung học phổ thông, chúng tôi ít có học sinh bị phạt đuổi tạm và ít có giấy phạt nhất.”

Ts. Simmons đang chuẩn bị một nhóm học sinh mới để làm bồi thẩm vào năm tới. Bà thuê một luật sư địa phương, Elyssa Schnurr, để làm cố vấn và dậy một lớp về các khả năng hòa giải. Bây giờ, khi các học sinh gặp khó khăn (tỉ như bị ức hiếp), các em có thể đến với một trong các hòa giải viên để được giúp đỡ và giải quyết tranh chấp.

“Cách chính yếu để kiểm soát sự gián đoạn học hành là đối xử mọi người với sự tôn trọng, dù chúng ta có cho rằng họ xứng đáng hay không,” Ts. Simmons nói thêm. “Nhưng tôi không chỉ chọn các học sinh giỏi làm bồi thẩm. Tôi cũng chọn các phần tử băng đảng. Tôi muốn các em học được cách quyết định tốt hơn, và đây là điều chúng có thể đưa vào lý lịch cá nhân.

Các bồi thẩm học sinh hiện phục vụ một niên khoá.