Phụ huynh trường Tiểu Học Longfellow nói về thủ tục chọn trường

Trong “I am HISD”, với phần phỏng vấn các học sinh, phụ huynh, và nhân viên khu học chánh, tuần này là Jessica Evans, một phụ huynh trường Tiểu Học Longfellow nói về các yếu tố nào bà nghĩ đến khi quyết định một trường cho con gái của bà, tại sao sống gần trường đã gia tăng phẩm chất đời sống gia đình, và tại sạo sự hỗ trợ trường lại rất quan trọng.

Làm thế nào bà quyết định chọn trường Longfellow?

Điều quan trọng nhất tôi làm trước khi con gái tôi khởi sự học trường này là tôi đến thăm trường Longfellow thường xuyên. Chúng tôi tham dự chuyến thăm trường, ngồi và quan sát lớp học, tham dự sinh hoạt của trường với con gái, nói chuyện với các phụ huynh khác, và tìm hiểu rất nhiều. Chúng tôi cũng đến thăm nhiều trường tiểu học trong vùng để so sánh. Nhiều khi số thống kê và con số không nói rõ mọi sự.

Khi vợ chồng tôi dọn đến đây hơn năm năm trước, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng của cộng đồng trong vùng này. Các gia đình có con nhỏ cũng dọn đến đây kể từ khi chúng tôi sống ở đây.

Cảm nghiệm của bà thế nào cho đến nay? Bà nghĩ gì về mức độ học vấn của trường?

Cảm nghiệm của chúng tôi cho đến bây giờ thật tích cực và xứng đáng. Chúng tôi rất hài lòng với mức độ giáo dục được cung cấp và ngạc nhiên về mức độ ý niệm mà cháu học được. Quan trọng nhất, cảm nghiệm đến trường đã khích lệ cháu yêu quý việc học cách tổng quát. Đúng như sự hiểu biết chúng tôi có trước khi cho cháu đi học, chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy sự biến đổi thật êm ả và cảm nghiệm lớn lao cho đến bây giờ.

Cảm tưởng của bà về trường/lớp là gì?

Tôi từng có cơ hội để tình nguyện trong lớp của con tôi một giờ hàng tuần, điều đó cho phép tôi nhìn thấy tận mắt những gì xảy ra trong lớp và trường. Nhân viên rất dễ thương và niềm nở. Trong lớp, tôi cảm được một môi trường học hành phong phú, một học trình nhiều thách đố, và sự giao tiếp tích cực giữa các học sinh. Lớp của cháu có sự pha trộn lớn về văn hóa, và vợ chồng tôi nhận xét là nó giống như Liên Hiệp Quốc.

Bà có cảm thấy là cô con gái được chuẩn bị kỹ để thi không?

Năm nay, con tôi phải lấy bài thi Stanford và Naglieri. Chúng tôi rất hài lòng với kết quả của cháu.

Chương trình magnet thì giống như điều gì?

Chương trình magnet cung cấp lớp nhạc, ban hòa tấu, vũ và nghệ thuật. Học sinh còn tham dự trong lớp điện toán, thư viện, và thể dục. Các giáo chức thật ngoại hạng và các học sinh trình diễn khắp nơi trong thành phố và đoạt nhiều giải thưởng. Tôi trông chờ con tôi sẽ chọn một lãnh vực nó thích để phát triển thêm nữa khi cháu lên lớp cao hơn.

Trường cung cấp điều gì ngoài học vấn?

Ngoài chương trình magnet thật tuyệt, trường còn cung cấp chương trình phát triển cá tính được gọi là “The Leader in Me” (dựa trên Seven Habits of Highly Successful People). Tôi vừa đọc một số bài báo hay về có bao nhiêu trẻ em được dậy để thi hành nhưng không suy nghĩ khác thường, vượt qua các trở ngại, và phát triển cá tính tốt. Tôi cảm thấy chương trình này sẽ giúp con tôi trở nên một người trọn vẹn và được chuẩn bị để thành công trong thực tế. Trường còn có một giáo chức lớp ngoài trời, bà làm việc với các học sinh trong một nhóm nhỏ để làm công việc bằng tay – trồng cây và làm vườn và học về thực vật, dã thú, và môi trường tự nhiên.

Sống gần trường có tạo sự khác biệt không?

Có. Sự gần trường cũng cho phép tôi tham dự sinh hoạt mà nếu xa trường tôi không thể nào làm được. Hầu hết mọi ngày, chúng tôi đi bộ đến trường và vui thích nhìn ngắm các phụ huynh trong khu xóm đi bộ đến trường hàng ngày. Đứa em của cháu cũng thích đi theo và đó là thời gian vui thích cho cả gia đình. Tôi thành lập một liên kết chặt chẽ các phụ huynh trong xóm để có thể giúp đưa đi hay đón về. Chúng tôi có thể tham dự cuộc vui bất ngờ trong xóm với các bạn hữu từ trường. Thỉnh thoảng tôi có thể ghé vào trường ăn trưa với con gái và tham dự sinh hoạt buổi tối thì rất tiện.

Bà có lời khuyên gì cho các phụ huynh khác về chọn trường?

Chọn đúng trường cho con và chọn giữa trường tư và công là một sự lựa chọn cá biệt. Tôi biết, không phải ai ai cũng chọn trường nội địa, nhưng điều đó thật tốt nếu có thêm nhiều gia đình trong xóm lợi dụng cơ hội này. Trường là tâm điểm của một cộng đồng và trường giỏi tạo một cộng đồng mạnh. Tôi khuyên họ hãy dồn nỗ lực để tìm hiểu các trường địa phương khi họ nghĩ đến trường magnet. Thủ tục magnet thì tốt, nó cho phép phụ huynh có nhiều lựa chọn khác nhau, nhưng nó cũng rất cạnh tranh và nhiều căng thẳng. Chúng tôi có cơ hội để đầu tư vào trường khu vực, xây dựng những quen biết trong cộng đồng, và làm cho khu xóm ngày càng tốt hơn.

Bài trên này được cô động từ một email được gửi từ các phần tử của “Families of South Braeswood”. Cảm ơn bà Evans, đã tử tế cho phép sử dụng.