Gặp ‘dòng họ Crooks của HISD’ – hai anh em đều làm hiệu trưởng

Trong I am HISD tuần này, đề cập đến các học sinh, cựu học sinh, nhân viên, và các phần tử khác của Nhóm HISD, chúng tôi đến thăm hai anh em được trìu mến gọi là “dòng họ Crooks của HISD” – Clayton Crook, hiệu trưởng trường Trung Học Cullen, và người em, Dameion, cũng làm hiệu trưởng của trường “Young Men’s College Preparatory Academy”.

Làm thế nào cả hai đều trở thành hiệu trưởng của HISD?

Dameion: Anh tôi lớn hơn tôi tám tuổi, nên ông ấy đã dậy học khi tôi mới tốt nghiệp. Tôi dậy kèm tại trường Texas Southern University và tôi rất thích. Môn chính của tôi là sinh học, vì vậy tôi quyết định dậy môn khoa học tại trường Trung Học Sharpstown. Anh tôi, vào lúc ấy là một điều hợp viên chương trình magnet tại trường Tiểu Học Bell, và từ từ chúng tôi đi vào công việc quản trị. Điều đó không phải là hoạch định. Chúng tôi không dự tính như vậy. Nó chợt xảy đến.

Như vậy mục tiêu của ông khi lớn lên là gì?

Clayton: Lúc đầu, tôi có những ý định trong đầu. Cha mẹ tôi và dì của tôi đều là giáo chức, nhưng khi tôi đến trường Texas Southern University để chơi bóng rổ. Tất cả người trong nhóm đều thuộc lãnh vực giáo dục, và một khi tôi tham dự, tôi thấy rằng tôi có khiếu về điều đó.

Dameion: Tôi không thể nói là tôi từng mơ ước trở nên một hiệu trưởng trong khi ngồi trong văn phòng của hiệu phó khi là một đứa trẻ (cười), nhưng quý vị có thể nói rằng điều đó ở trong máu của chúng tôi. Tôi đã khởi sự dậy học ở cấp bậc đại học trước khi tôi đến trường công lập. Như thế, đó là một biến chuyển tự nhiên khi đi từ dậy kèm đến lớp học, và từ lớp học đến ban quản trị.

Ngay từ đầu, quý vị muốn làm gì?

Dameion: Tôi rất thích trong ngành sinh hóa, nhưng lúc ấy còn quá sớm. Nếu tôi thi hành điều đó ngay bây giờ, khi có sức thúc đẩy mạnh mẽ, có lẽ đúng hơn, nhưng như câu châm ngôn có nói, “Mưu sự tại nhân thành sự tại Trời.” Thật vậy, tôi nghĩ có thể tôi bị trù ẻo. Tôi nhớ có một hiệu trưởng nói, “Một ngày kia bạn sẽ phải đối phó với điều tôi đang đương đầu,” và bây giờ tôi ở đây, hoàn tất một chu kỳ, ngồi đây với ly cà phê trong tay.

Clayton: Tôi lấy một lớp trong ngành quản trị thương mãi và nghĩ về việc mở một phòng thể dục – và điều này có từ lâu trước thời “24-Hour Fitness” và Bally, như thế có lẽ tôi đã bỏ lỡ một cơ hội (cười). Có thể tôi đã có một chuỗi cơ sở trên toàn quốc. Nhưng chung quanh tôi là những người thuộc ngành giáo dục cũng đủ để tôi thay đổi ngành chuyên môn.

Tôi biết rằng cả hai quý vị đều có ý định làm hiệu trưởng trường Cullen. Điều đó có tạo nên xích mích giữa hai người không?

Dameion: Không, thực sự không. Hiển nhiên tôi là ứng viên số hai, nhưng không theo kiểu ganh đua “tôi tốt hơn bạn.” Khi anh ấy thắng, tôi cũng thắng, và khi tôi không được chọn làm hiệu trưởng của Cullen, tôi nghĩ tối thiểu anh tôi đã được. Tôi ở cấp tiểu học khi anh ấy ở trung học, và tôi ngồi xem anh ấy đấu bóng rổ. Tôi luôn luôn là người cổ vũ anh ấy. Và nếu tôi theo bước chân của anh, điều đó không phải là cố ý. Đúng hơn, nó giống như xin anh ấy giúp đỡ về cách quản lý một hoàn cảnh đặc biệt mà tôi đang đương đầu. Vì thế không có sự ganh đua, đúng hơn đó là sự thân thiện và vui vẻ. Anh ấy là một người dìu dắt tôi.

Clayton: Tôi từng là hiệu trưởng trong ba năm, vì thế tôi biết là tôi có thể đưa vào một số kinh nghiệm mà em tôi không có. Nhưng lúc ấy cũng có nhiều chức hiệu trưởng còn trống, và tôi nghĩ em tôi sẽ được một chỗ mong muốn.

Ông Dameion, lãnh đạo một trường mới thành lập thì như thế nào?

Dameion: Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi có 260 em trai năm qua và chúng tôi sẽ có 415 em vào mùa thu này. Ở trong vị thế này thì rất khác với một hiệu trưởng theo truyền thống. Ở đây, tôi có hình ảnh của một người cha hơn là quý vị thường thấy. Nhưng tôi thích trở thành người dìu dắt và một vai trò gương mẫu cho tất cả học sinh. Chúng tôi nhắm đến ba điều: học thuật, lãnh đạo, và công dân. Nếu quý vị là một công dân tốt và quý vị hiểu làm thế nào để sống hài hòa với người khác, quý vị có một cảm nhận rộng hơn về cộng đồng và hiểu rõ vai trò của mình.

Các ông biết không, thấy hai ông cùng một lúc, tôi không bao giờ nghĩ rằng hai ông có liên quan.

Dameion: (cười) Phải, chúng tôi trông khác nhau. Rất giống như Danny DeVito và Arnold Schwarzenegger trong cuốn phim Twins. Anh ấy cao 6’4” và tôi chỉ có 5’8”, nhưng tôi muốn nói rằng anh ấy có được chiều cao còn tôi có được sự duyên dáng.