Nhìn Đến “Millionaire Club”: Em Đang Đọc Sách Gì Mùa Hè Này?

Sinh hoạt Millionaire Club của HISD là một sinh hoạt văn hóa được đề ra để khích lệ học sinh đọc sách tiêu khiển trong những tháng mùa hè. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ phỏng vấn một quản thư HISD để tìm hiểu xem danh sách của họ có những gì. Tuần này, chúng tôi nói chuyện với Pat Johnson, một quản thư tại trường Trung Học Stevenson.

Hiện thời bà đang đọc cuốn sách gì?

Tôi đang đọc tất cả các cuốn trong cuộc thi “Name That Book” để tìm ra manh mối.

Ối chà? Tất cả 35 cuốn?

Chưa, tôi chỉ đọc được năm cuốn cho đến bây giờ, nhưng tôi đã hoàn tất các câu hỏi của cuốn thứ ba vào tối hôm qua. Tôi thường cố gắng đọc hai lần tất cả các sách. Lần đầu, tôi chỉ đọc sơ qua để làm quen với câu chuyện và sau đó, lần thứ hai, tôi suy nghĩ về những manh mối và câu hỏi. Nhưng năm qua, đến tháng Mười Một tôi chỉ mới đọc qua, do đó, năm nay tôi chỉ đọc qua có một lần.

Cho đến bây giờ, cuốn nào bà thích nhất?

Tôi thường thích loại bí ẩn, tỉ như Donna Leon, tiểu thuyết của bà viết về Venice, nhưng bây giờ tôi chú trọng nhiều hơn đến loại nhẹ nhàng, tỉ như Maeve Binchy và Nora Roberts. Đó là loại chào đón, tương phản với các cuốn tôi thực sự phải tập trung trong Name That Book.

Trường của bà làm gì để khích lệ học sinh đọc sách trong mùa hè này?

Chúng tôi nói với các em hãy vào trang web của trường và cho biết các cuốn đã đọc qua nối kết “Ticket to Reading Rewards”, bởi vì khi các em đọc một số sách nào đó, các em sẽ được thưởng bởi tổ chức NCAA từng có ở đây trong vài năm qua. Một vài em may mắn sẽ có được huy chương vào mùa thu.

Chúng tôi cũng có câu lạc bộ Name That Book, và đôi khi có được những học sinh lười đọc sách trong đó. Tôi nói với các em, “Em mới đọc có một cuốn, nhưng em biết là sách rất hay và không ai có thể làm được điều đó.” Một học sinh nói với tôi rằng em chưa bao giờ thích đọc sách cho đến năm nay.

Bà có lời khuyên gì cho phụ huynh?

Hãy khuyến khích các em, hãy đưa các em đến thư viện công cộng, và để các em chọn sách nào chúng thích, ngay cả sách không thuộc cấp lớp. Hãy tích cực và khích lệ. Đừng hỏi chúng nhiều quá. Ngoài ra, chính mình phải đọc. Nếu cha mẹ đọc, các em cũng sẽ đọc.

Ngoài ra, cũng nghĩ đến tiểu thuyết bằng tranh. Hiện thời các sách này rất hấp dẫn với người lười đọc sách, và các sách này có thể là cầu nối với các sách thông thường về sau. Tôi có một học sinh chỉ thích xem sách hình – tỉ như Angel/Maximum của James Patterson hoặc The Lighning Thief – cho tới lớp tám. Tất cả hãy để cho các em chọn