Nhìn Đến “Millionaire Club”: Đang Đọc Sách Gì Mùa Hè Này?

Sinh hoạt Millionaire Club của HISD là một sinh hoạt văn hóa được đề ra để khích lệ học sinh đọc sách tiêu khiển trong những tháng mùa hè. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ phỏng vấn một quản thư HISD để tìm hiểu xem danh sách của họ có những gì. Tuần này, chúng tôi nói chuyện với Rowena Verdin, một quản thư tại trường Trung Học Milby.

Bây giờ bà đang đọc cuốn sách gì ?

Tôi vừa mới đọc xong cuốn Insurgent của Veronica Roth và tôi bắt đầu đọc cuốn The Dog Stars của Peter Heller.

Insurgent thật ra là cuốn thứ hai trong bộ sách của Veronica Roth. Cuốn đầu, Divergent, có trong danh sách Name That Book năm qua. Tôi thích cuốn đầu; nó giống như Hunger Games. Ngoài ra, tôi rất thích tiểu thuyết đen, vì thế tôi đã đọc cuốn thứ hai. Cuốn thứ ba sẽ được phát hành vào tháng Mười.

Dog Stars có trong danh sách Name That Book (NTB).

Điều gì thu hút bà đọc những cuốn đó?

Tôi là người bảo trợ/dìu dắt cho NTB, vì thế, một cách tự nhiên tôi cố đọc càng nhiều sách NTB nếu có thể trong mùa hè. Các học sinh rất để ý đến việc chuẩn bị cho sự ganh đua, vì vậy chúng tôi bắt đầu chuẩn bị ngay khi chúng tôi có được các cuốn sách. Nó thường đến vào tháng Sáu. Thật vậy, chúng tôi có cuộc họp vào 23 tháng Bẩy. Chúng tôi trao đổi sách và sẵn sàng. Trường Milby đã qua phần chung kết và được xếp hạng ba trong hai năm qua.

Tôi có thể biết trong danh sách của bà có cuốn gì cho người lớn?

Các sách trong danh sách người lớn của tôi thì hầu hết là các sách trong danh sách NTB trung học phổ thông. Tôi thích các sách Young Adult, nó thích hợp vì tôi là một quản thư trường trung học. Các học sinh thường hỏi tôi những sách được đề nghị là gì. Tôi thích đề nghị một cuốn và nói với học sinh ấy hãy trở lại để chúng tôi có thể thảo luận.

Các cuốn sách ở đầu giường của tôi ngay bây giờ là Norwegian Wood của Haruki Murakami, Fat Vampire của Adam Rex, và The Stuff of Thought của Steven Pinker. Tất cả đang chờ để được đọc.

Trong nhà tôi sách la liệt ở khắp nơi… Cuốn Mindset của Carol Dweck và America Again của Stephen Colbert—đã khởi sự nhưng chưa đọc xong.

Trường của bà làm gì để khích lệ học sinh đọc sách trong mùa hè?

Trước khi niên khoá chấm dứt, chúng tôi làm những tấm bích chương với hình ảnh giáo chức và các sách ưa thích, có cả những lời trích từ sách. Chúng tôi dán chung quanh thư viện và trên cả màn ảnh truyền hình trong trường. Chúng tôi thông báo, khích lệ học sinh đọc sách trong mùa hè.

Kế hoạch là khi các em trở lại trường sau kỳ hè, các em sẽ điền bản thăm dò và chia sẻ những gì các em đã đọc. Nếu các em có những sách quá hạn, tiền phạt sẽ được miễn nếu cách em trưng ra được biên nhận của thư viện công cộng. Chúng tôi cũng làm bích chương đề cao các em nào đọc sách nhiều (Millionaires).

Một điều gì mà phụ huynh có thể thi hành trong mùa hè để khích lệ con em đọc sách?

Hãy làm gương đọc sách. Quý vị không thể mong con em đọc nếu chúng không thấy quý vị đọc. Các em cần thấy cha mẹ chúng đọc sách tiêu khiển. Chúng cần thấy cha mẹ chúng thích đọc sách và đó là một phần trong thói quen hàng ngày. Nếu quý vị đọc báo (in hay trực tuyến), hãy nói với con em về những gì quý vị đọc và mời chúng thảo luận. Cha mẹ cũng phải cung cấp tài liệu cho con em đọc. Hãy để sách báo, và sách hình thật lộ liễu trong nhà. Hy vọng, các em sẽ cầm lên và đọc.

Quan trọng hơn nữa, hãy để các em quyết định sách muốn đọc. Một khi các em bị say mê, quý vị có thể cho các em biết đến các loại văn chương khác. Phụ huynh cũng có thể cho con em các thẻ tặng quà ở tiệm sách để chúng có cơ hội mua sách riêng cho chúng.

Nhiều khi các em mất hứng thú – nhất là các thiếu niên. Khi điều đó xảy ra, hãy biết chắc là có đủ loại sách đọc ở nhà. Nhiều khi tôi cũng mất hứng thú đọc sách. Khi điều đó xảy ra, hãy cầm một cuốn khác lên. Đó là lý do tôi có nhiều sách ở khắp nhà.