Chúng ta đi về đâu trong 2014, sâu trong Việc Học Thế Kỷ 21

Với việc chú trọng đến “21st Century Learning” (việc học trong thế kỷ 21) tại HISD, thật khó để tin rằng chúng ta đã 14 năm trong thế kỷ này và lao mình đến thế kỷ 22. Như người La Mã nói, tempus fugit – quả thật, thời gian bay nhanh.

Khởi đầu của Năm Mới đã đem theo một năng lực tươi mát được thấy nơi học sinh và nhân viên chúng ta – và cả một mùa mới đầy những thách đố và cơ hội.

Tuần tới, chúng ta sẽ bắt đầu phân phát hàng ngàn máy điện toán xách tay cho học sinh của tám trường trung học còn lại của Giai Đoạn I của khởi xướng PowerUp, mà sau cùng sẽ đưa kỹ thuật Thế Kỷ 21 này vào tay của từng học sinh trung học HISD. Các giáo chức từng được chuẩn bị cho PowerUp kể từ hè năm trước, và trong vòng vài tuần chúng ta mong được thấy một sự biến đổi mãnh liệt trong lớp học và cách mà học sinh học hành.

Các bài thi STAAR, cho học sinh các lớp 3-12, đóng một vai trò lớn trong phần thứ hai của niên khoá. Trong khóa họp sau cùng, cơ quan Lập Pháp Texas đã giảm bớt số bài thi cuối môn để ra trường, từ 15 xuống năm, nhưng những bài thi này vẫn là những thẩm định khó khăn về hiệu quả học hành về các môn chính của học sinh. Chúng ta có một hướng dẫn hữu ích “Quick Guide” cho mọi cấp bậc về STAAR trong trang web của chúng ta tại www.houstonisd.org/STAAR.

Quý vị cũng sẽ nghe nhiều về Dự Luật (HB) 5 của Lập Pháp. HB 5 đang thiết lập các con đường tốt nghiệp cho học sinh cấp trung học phổ thông, và các học sinh sẽ vào lớp chín (và gia đình) sẽ bị đòi hỏi phải xác định các mục tiêu học vấn và ngành nghề của mình để đề ra một hướng nhắm rõ ràng cho các ngành nghề khi ở trung học.

Pha trộn giữa sự chuẩn bị đại học và ý thức về ngành nghề còn là mục tiêu của khởi xướng “Linked Learning” của chúng ta, mà sẽ xảy đến cho tám trường trung học phổ thông HISD khởi sự vào năm 2014. Giải thưởng liên bang “Race to the Top” trị giá $30 triệu, được công bố tháng qua, là ngân khoản giúp cho khởi xướng này để chuẩn bị học sinh trước những đòi hỏi của cuộc đời, bắt đầu từ tiểu học và sâu đậm hơn ở trung học cơ sở.

Học sinh lớp 12 của chúng ta đang trong giai đoạn cuối của việc học. Nhiều em đã được các trường đại học chấp nhận, và nhiều em đang bận rộn làm đơn, xin học bổng, đơn FAFSA để được trợ cấp tài chánh, và gửi đi các bản sao học bạ và thư giới thiệu. Một số học sinh này sẽ được lợi từ $550,000 tiền học bổng vì HISD thắng giải Broad năm qua.

Vào ngày 5 tháng Hai, chúng ta sẽ tổ chức nghi thức cam kết hàng năm “National Signing Day Ceremony”, mà các học sinh thể lực giỏi nhất sẽ cam kết tiếp tục học vấn và ngành thể lực tại các đại học trên toàn quốc. Frank Iheanacho, một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng ở trường Westside, phải công bố với một chút khoe khoang. Em được chọn để chơi trong đội danh tiếng “U.S. Army All American Bowl” cuối tuần qua và đã cho biết em có ý định theo học trường Texas A&M trước một cử tọa TV toàn quốc.

Không phải tất cả những thành công trong HISD sẽ được sáng chói, nhưng có hàng ngàn thành công, lớn và nhỏ, trong 2014. Và mỗi một thành công có nghĩa một tương lai sáng lạn hơn cho học sinh chúng ta – và cho tất cả chúng ta.