Học sinh đánh cờ học hỏi thêm từ bậc thầy trong cuộc thi Clutch City Checkmate Challenge

Trên hai chục hội viên câu lạc bộ đánh cờ tại trường “Baylor College of Medicine Academy at Ryan” (BCOMA@R) vừa mới có một cơ hội mà nhiều người không thể có: cơ hội chơi cờ với một vua cờ trong lịch sử.

Susan Polgar, vô địch cờ quốc tế và thế vận hội, là người đứng đầu thế giới khi còn là thiếu niên và trở nên phụ nữ đầu tiên đoạt được chức bậc thầy năm 1991, đã đến trường này vào hôm 15 tháng Chín để tham dự một cuộc thi đánh cờ kiểu “blitz” trong cuộc thi Houston Rockets’ Clutch City Checkmate Challenge.

“Chơi cờ có thể là một sự gia tăng tự tin cho các nữ học sinh,” Polgar nhận xét. “Đôi khi các cô có thể ở vị thế bất lợi khi thi đua với nam học sinh, nhưng trong cuộc cờ, tất cả những điều đó biến mất, và mọi người đều ngang nhau.”

Học sinh lớp sáu là Kailee Bradford là một trong năm thiếu nữ có mặt, nhưng em cho biết em “rất phấn khởi” để gặp một cao thủ đánh cờ như vậy. “Bà ấy là thần tượng của em,” Kailee nói, em chơi cờ từ khi lớp hai. “Em có hình của bà ta trong phòng của em.”

Cả bà Polgar và Tổng Quản Lý đội ban Houston Rockets là Daryl Morey đã đưa ra lời khuyên và các chiến thuật cho học sinh để giúp các em thành công.

“Nhiều ý niệm học được từ chơi cờ thì quan trọng cho đời sống và cả công việc nữa,” Morey giải thích. “Và các chiến thuật sử dụng trong bóng rổ thì tương tự như những gì cao thủ chơi cơ thi hành. Thí dụ, chúng ta phân tích đường đi nước bước mà Kobe Bryant di chuyển trên sân, để tìm ra cách ngăn chặn và vô hiệu hóa anh ta.”

“Các em phải nhìn đến toàn thể và đừng bỏ cuộc sớm,” Polgar nói thêm. “Tôi đã từng thấy nhiều lần, khi có người ăn mừng sớm, nghĩ rằng họ sẽ thắng, nhưng trận đấu chưa thực sự qua đi.”

Sự viếng thăm của Polgar là một món quà đặc biệt cho các học sinh chơi cờ, các em này mới đoạt giải nhất trong cuộc thi cấp vùng loại trung học I cấp vào ngày 13 tháng Chín.