“Student Congress” dùng văn hóa để đào luyện người đọc, người lãnh đạo

Học sinh từ trường North Houston Early College High School đọc sách cho các học sinh lớp hai trường Tiểu Học Roosevelt.

Văn hóa thì quá quan trọng đối với tổ chức mới thành lập của HISD là “Student Congress” nên tổ chức này đã thành lập chương trình dậy kèm cho chính mình.

Chương trình “Bring a Book” được khởi sự vào tháng Chín năm qua, khi các phần tử của Congress bắt đầu nghĩ ra những ý tưởng cho các đồ án phục vụ. Sau khi đồng ý tập trung đến văn hóa, nhóm này quyết định cặp đôi học sinh trung học với lớp hai để phát triển khả năng đọc sách của trẻ em.

“Tỉ lệ văn hóa thấp là một vấn đề có hệ thống,” một phần tử của Congress là Juliana Dunn (Carnegie Vanguard HS) giải thích. “Tương lai của thành phố này tùy thuộc lời hứa của một công dân có giáo dục, có hiểu biết. Phụ huynh phải đọc với con cái 20 phút mỗi tối, nhưng không phải mọi phụ huynh đều có thời giờ hay phương tiện để làm điều đó. Vì thế phải khởi sự trong trường, và trong những chương trình tỉ như Bring a Book.”

Trong một sự xếp đặt tương tự như chương trình Read Houston Read của HISD—để phục vụ học sinh lớp một qua người tình nguyện trong cộng đồng–các học sinh trung học hành động như người dậy kèm, người dìu dắt, và là bạn với các học sinh tiểu học, đọc sách một giờ với các học sinh lớp hai mỗi tuần một lần.

Các phần tử của Congress đã có những hợp tác giữa trường Carnegie Vanguard High SchoolGregory Lincoln Education Center, Bellaire High School Benavidez Elementary School, North Houston Early College High School Roosevelt Elementary School, và những hợp tác thêm nữa với các trường tiểu học thì đang tiến hành. Tối thiểu 10 trường tiểu học được nhắm đến thì cũng hợp tác trong chương trình Read Houston Read, cho việc dậy kèm văn hóa.

“Trẻ em cần các tấm gương và người lắng nghe,” Dunn giải thích. “Thật dễ để một học sinh lớp hai thi rớt bài đọc sách và sau đó nói, ‘Cũng không sao. Em đoán là em không giỏi môn đó, như thế em sẽ không đọc nữa.’ Thật khó để một đứa trẻ thiếu tự tin khi có một học sinh lớn tuổi hơn ở bên cạnh, giúp em đánh vần, giúp em thấy thật quan trọng chừng nào khi em cố gắng.”

Muốn biết thêm thông tin về các chương trình văn hóa của HISD, vui lòng vào trang mạng HISD.