Sự khám phá vĩ đại dẫn đến sự chiến thắng cuộc thi ExMASS của trường Bellaire

Các học sinh được đi miễn phí đến California để trình bày công việc của mình trong hội nghị khoa học toàn cầu NASA

Một nhóm gồm ba học sinh lớp 12 và hai học sinh klớp 11 của trường Bellaire sẽ trình bày kết quả cho các khoa học gia vào hè này, sau khi thắng cuộc thi thường niên Exploration of the Moon and Asteroids by Secondary Students (ExMASS).

Cuộc thi ExMASS, được điều khiển bởi trung tâm “Center for Lunar Science and Exploration” và được ra thi tại viện “Lunar and Planetary Institute” (LPI) ở Houston, thách đố các học sinh hãy nghiên cứu một ý tưởng trong khoa học về mặt trăng hoặc về thiên thạch.

Nhóm trường Bellaire khám phá chứng cớ của một thiên thạch mà đã phá vỡ thái dương hệ trong quá khứ cổ xưa, và đặt tên nó là “Zhuque” theo con chim đỏ huyền thoại của Trung Hoa. Các em chọn  Zhuque là vừa để tôn trọng việc đặt tên các thiên thể và vừa để đề cao vật hiệu của trường, chim đỏ.

Sau khi biết rằng đồ án nghiên cứu của mình là một trong bốn được vào chung kết, các học sinh đã trình bày kết quả cho một nhóm giám khảo và được tuyên bố là thắng cuộc. Một phần giải thưởng là nhóm sẽ được miễn phí đến California tháng Bảy này, ở đây các em sẽ trình bày kết quả của mình lần thứ hai trước các khoa học gia tại diễn đàn Exploration Science Forum, được tổ chức tại trung tâm National Aeronautic and Space Administration’s Ames Research Center trong vùng Silicon Valley.

“Tôi rất hãnh diện về công việc mà nhóm đã thực hiện,” giáo chức môn khoa học trường Bellaire là Jimmy Newland viết trong trang blog. “Điều các em trình bày cho các giám khảo cho thấy các học sinh trung học thật sáng tạo chừng nào khi được yêu cầu thi hành khoa học thực nghiệm. Không một học sinh nào tốt nghiệp trung học, nhưng các em cho thấy công việc phi thường. Và dường như các cố vấn LPI nghĩ rằng các em thực sự đã tìm thấy một điều gì”