Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ gốc Phi Châu tạo thành di sản lâu dài về phục vụ công cộng

Ghi chú của ban biên tập: Năm nay, Tháng Lịch Sử Người Da Đen trải dài từ thứ Hai, 1 tháng Hai, đến thứ Hai, 29 tháng Hai, và HISD kỷ niệm với một chuỗi câu chuyện hàng tuần đề cao những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu đã tốt nghiệp từ khu học chánh này. Bài thứ hai này nhắm đến các cựu học sinh nào đã thành công về sự nghiệp trong chính trị và luật. Bài trước đề cao các lực sĩ chuyên môn, và các bài khác sẽ đề cập đến các nghệ sĩ, nhà giáo dục, và những ai có sự nghiệp trong truyền thanh, truyền hình, và phim ảnh.

Kể từ những ngày đầu tiên, Houston từng là nhà của các người lãnh đạo vĩ đại, qua sự tận tụy với công ích, họ giúp hình thành cộng đồng chúng ta và thành lập các cơ hội cho các thế hệ tương lai.

Các nhân vật Hoa Kỳ gốc Phi Châu nổi tiếng trong nhóm các viên chức dân sự và chính phủ, và HISD hãnh diện kể tên nhiều người trong các cựu học sinh nổi tiếng của chúng tôi, họ đã để lại một di sản lâu dài cho công dân ở Houston và học sinh trong HISD.

Khu học chánh từng vinh danh những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu, họ tốt nghiệp từ các trường HISD và tiếp tục trở thành các công chức, bằng cách lấy tên họ đặt cho các trường. Các trường Barbara Jordan High SchoolMickey Leland Young Men’s College Preparatory Academy, cả hai tọa lạc trong Khu Năm của Houston, vinh danh đời sống của hai cá nhân họ được qúy trọng bởi cộng đồng và coi như các gương mẫu cho học sinh.

Barbara Jordan tốt nghiệp trường Trung Học Phillis Wheatley năm 1952. Bà nhận bằng Cử Nhân từ Đại Học Texas Southern và bằng luật từ đại học Boston University. Bà thực tập luật ở Houston và trở thành một diễn giả chuyên nghiệp nổi tiếng.

Bà Jordan cũng là một người tiên phong. Bà là phụ nữ Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên được chọn vào Thượng Viện Texas; phụ nữ Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên được chọn vào Quốc Hội và phụ nữ Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên là thuyết trình viên chính tại Đại Hội Đảng Dân Chủ Toàn Quốc, chỉ là một vài sự kiện. Bà còn phục vụ bốn năm trong Thượng Viện Texas, và khi ở đây, bà đã thông qua luật về lương tối thiểu đầu tiên của tiểu bang, thành lập cách thuê mướn công bằng, và đòi hỏi điều khoản cấm kỳ thị trong các giao kèo thương mãi.

Đại diện cho Quận 18 và Khu Năm Houston, bà Jordan phục vụ ba nhiệm kỳ trong Quốc Hội Hoa Kỳ từ 1973 đến 1979, khi bà từ chối tranh cử nhiệm kỳ thứ tư. Bà nổi tiếng về tài ăn nói và sự quyết tâm bảo vệ nhân quyền cho mọi người Hoa Kỳ.

Có lần bà Jordan nói, “Giáo dục vẫn là chìa khóa cho sức mạnh kinh tế và chính trị. Chúng ta là một dân không chỉ cố gắng giải quyết các vấn đề hiện tại… nhưng chúng ta thử chu toàn lời hứa của Hoa Kỳ.”

Ông Mickey Leland tốt nghiệp trường Wheatley năm 1964. Ông nhận bằng cử nhân về dược phẩm từ đại học Texas Southern University (TSU). Ông là một dượt sĩ và giáo sư tại trường dược của TSU cho đến khi ông đi vào chính trị.

Ông Leland được chọn vào Hạ Viện Texas năm 1972. Ở Quốc Hội Texas, ông Leland đã thông qua luật giúp cho các gia đình có lợi tức thấp có thể có được các dược phẩm. Ông còn hỗ trợ việc thiết lập Health Maintenance Organizations (HMOs) để cải tiến việc chăm sóc y tế cho người Texas có lợi tức thấp.

Sau khi phục vụ trong Quốc Hội Texas sáu năm, năm 1978 ông Leland được chọn để thế ghế quốc hội còn trống của bà Jordan. Sau đó ông được chọn vào sáu nhiệm kỳ hai năm. Khi vận động vào năm 1988, ông Leland nói, “Đây là năm thứ 10 của tôi ở Quốc Hội, và tôi muốn trở lại. Càng có ảnh hưởng bao nhiêu, tôi càng có thể giúp dân chúng của Quận 18, và cả khắp nước.”

Ông Leland phục vụ cho đến chết trong một tai nạn phi cơ 1989, khi trong sứ mệnh cứu đói ở Ethiopia. Ông nổi tiếng về sự tận tụy chống đói trên toàn thế giới và phục vụ các nhu cầu của người nghèo.

Bà Barbara Jordan và ông Mickey Leland đã để lại một di sản trường cửu mà nó hứng khởi nhiều người trẻ Hoa Kỳ gốc Phi Châu tận hiến cuộc đời cho công ích và tranh cử các chức vụ.

“HISD may mắn có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các viên chức Hoa Kỳ gốc Phi Châu họ thực sự quý trọng giáo dục và thiết tha với học sinh,” Ashlea Graves nói, bà là giám đốc giao tế chính quyền của HISD. “Sự phục vụ của họ nâng cao cộng đồng Houston và chúng ta phải vinh danh họ.”

Nhiều viên chức dân cử đại diện Houston ngày nay là các học sinh tốt nghiệp hay đã từng theo học các trường HISD. Chúng ta cũng vinh danh di sản của cố Ủy Viên Quận Harris, El Franco Lee, ông từ trần vào năm nay.

Các viên chức dân cử người Hoa Kỳ gốc Phi Châu hiện đại diện cho Houston gồm:

Thành Viên của Quốc Hội

  • Nghị Sĩ Al Green
  • Nghị Sĩ Sheila Jackson Lee

Dân Biểu

  • Db. Alma Allen
  • Db. Garnet Coleman
  • Db. Harold Dutton
  • Db. Borris Miles
  • Db. Senfronia Thompson

Thượng Nghị Sĩ

  • Sen. Rodney Ellis

Quận Harris

  • Ủy Viên Gene Locke

Thành Phố Houston

  • Thị Trưởng Sylvester Turner
  • Ủy Viên Jerry Davis
  • Ủy Viên Dwight Boykins
  • Ủy Viên Amanda Edwards
  • Ủy Viên Larry Green

Ủy Ban Giáo Dục HISD

  • Wanda Adams
  • Jolanda Jones
  • Rhonda Skillern-Jones