“Houston Texans Ambassadors” khuyên cầu thủ dã cầu hãy ‘đọc sách’

“Houston Texans Ambassadors” là một nhóm các cựu cầu thủ NFL đại diện cho nhóm này trong suốt năm khi đi thăm các trường và nói chuyện với các cầu thủ dã cầu cấp trung học, như mới đây họ đã đến trường Trung Hoc Worthing để mừng Tháng Lịch Sử Người Da Đen. Jerry LeVias (Houston Oiler 1969-1970) và ND Kalu (Houston Texan 2006-2008) được sự tham gia ngạc nhiên bởi vị khách là cầu thủ hiện thời của Texan là Vince Wilfork. Cả ba cầu thủ nói về các kinh nghiệm trong NFL.

Kalu trong NFL 12 năm là một người phòng vệ sau khi được tuyển bởi đội Philadelphia Eagles năm 1997, và ông đã chấm dứt sự nghiệp này với đội Texans. Ông nói, “Tôi nắm lấy cơ hội để nói chuyện với tất cả các học sinh. Điều chính của tôi là giáo dục. Nếu các em vào được NFL, các em sẽ phải dùng đầu óc của mình. Lời khuyên của tôi cho các em là hãy đọc sách khi ở trung học – trừ phi các em muốn kết thúc với cái chết hay trong nhà tù.”

Ông Wilfork từng ở trong NFL 12 năm và được coi là một trong những người phòng vệ chính. Ông được tuyển vào đội New England Patriots từ Đại Học Miami và hiện chơi cho đội Texans. Ông nói, “Tôi khởi sự chơi dã cầu khi 4 tuổi, và đó là điều tôi ao ước. Vào cuối năm lớp 11, tôi được nhiều đại học mời theo học, nhưng tôi đợi được nghe từ trường Miami. Sau đó, khi họ tuyển tôi, tôi phải chờ đợi sáu tháng vì điểm hạng thấp. Tôi phải mất một tháng học hành để đậu được các bài thi trung học.”

Ông Wilfork nói, “Nghề nghiệp không kéo dài mãi mãi. Mỗi lần tôi ra sân, tôi nghĩ ‘chỉ một trận đấu nữa, và nó có thể chấm dứt.’ Vậy nếu không là dã cầu, điều sẽ đến là gì? Tôi sẽ làm gì? Ở tuổi 20, tôi mất cha và mẹ, và tôi phải nghỉ học để hỗ trợ gia đình. Sau khi về hưu, tôi đi học trở lại và hoàn tất đại học. Hãy chuẩn bị từ bây giờ, vì dã cầu không kéo dài mãi mãi.”

Tuy ông là một người nhỏ thó, LeVias là một cầu thủ toàn tiểu bang và toàn Hoa Kỳ khi thời trung học. “Tôi muốn nổi tiếng ở trung học nên tôi khởi sự học hành, và tôi trở nên trưởng lớp và tốt nghiệp hạng ba trong 100 học sinh. Tôi được học bổng ở mọi nơi, nhưng không có từ trường đại học người da đen ở phía nam, vì tôi nhỏ con. Sau đó tôi được học bổng từ đại học Southern Methodist University, và huấn luyện viên của tôi—Coach Hayden Fry—là một người duy nhất trong 90 huấn luyện viên nói với tôi về giáo dục. Ông ấy nói với tô, ‘Hãy là một học sinh thể lực và tốt nghiệp đại học.’”

Ông LeVias là người Hoa Kỳ gốc Phi Châu duy nhất trong đội dã cầu, và ông diễn tả những năm của ông ở đó như “sống trong hỏa ngục.” Các nhóm khác thường nói để làm ông bực mnình, đưa ông ra khỏi trận đấu. “Sau đó tôi gặp ông Martin Luther King, người cho tôi một số lời khuyên. ‘Luôn luôn kiểm soát được sự cảm xúc của mình,’ ông nói với tôi như thế.

“Khi tốt nghiệp, tôi được tuyển bởi NFL, và có công việc từ một công ty dầu,” ông LeVias nói thêm. “Tôi nhận lời cả hai và có hai đầu lương. Như vậy, nếu các em không thể lên đại học, hãy theo học nghề. Hãy học làm điều gì đó.”

Sau phần trình bày, các ông đã trả lời những câu hỏi, chụp hình và ký tên lưu niệm.