Sự hợp tác giữa HISD và “Arts Access Initiative” mở rộng giáo dục nghệ thuật đến 25 trường

Mùa xuân năm qua, HISD, Thành Phố Houston, và trên 30 tổ chức nghệ thuật trong cộng đồng đã công bố một sự hợp tác mới — Arts Access Initiative (AAI) — đang cung cấp chương trình dậy nghệ thuật thêm cho 10 trường tiểu học và một trường trung học I cấp. Vào cuối tháng Ba, tổ chức AAI sẽ công bố 14 trường HISD mới được chọn từ 40 trường xin tham gia đội ngũ AAI hiện có trong niên khoá 2016–2017.

Các trường đầu tiên được ích lợi từ AAI là: các trường tiểu học Atherton, Benbrook, Eliot, Hartsfield, Hines-Caldwell, Kashmere Gardens, Memorial, Mitchell, Scarborough, và Whittier, cũng như trường Hamilton Middle School.

Các đồ án gồm các chuyến đi xem “Sam Dinkins and the Afro-American Experience” của Da Camera và and “My BFF, The Dragon” của “Express Children’s Theatre” cho các học sinh trường Mitchell ES; một bài học về thực hiện chân dung cho học sinh trường Kashmere Gardens ES được trình bày bởi các đại diện từ Literacy Through Photography của FotoFest; và sự phát triển một chương trình dân vũ tại trường Scarborough ES qua tổ chức MECA (Multicultural Education through the Arts). MECA còn điều hành một chương trình ban nhạc sau khi tan học tại trường Benbrook ES và đang làm việc với trường Eliot ES về dân vũ của trường.

“Sự hợp tác này cho phép chúng tôi đưa nghệ thuật ra khỏi các lớp và đưa vào các trường không có chương trình nghệ thuật,” Viên Chức Học Trình Sáng Tạo là Adam Stephens nói. “Chúng tôi muốn biết chắc là nó được hội nhập trong suốt ngày học và trên toàn thể các môn.”

Nhóm AAI, gồm Giám Đốc Deborah Lugo và Điều Hợp Viên Nghệ Thuật của HISD là Douglas Torres-Edwards, làm việc với hiệu trưởng mỗi trường để thành lập một đồ án nghệ thuật riêng cho trường đó. Tài trợ đến từ nhiều nguồn, kể cả Houston Endowment. Chương trình của Kennedy Center là “Ensuring the Arts for Any Given Child” hỗ trợ AAI và các tổ chức tương tự trên toàn quốc để phát triển và thi hành một kế hoạch để mở rộng việc giáo dục nghệ thuật trong các trường, bảo đảm sự truy cập đồng đều cho mọi học sinh trong các lớp K-8.

“Học sinh cần những lối thoát sáng tạo,” Trưởng Phòng Tiểu Học là Sam Sarabia nói. “Đọc sách, viết, làm toán, và khoa học thì quan trọng, nhưng nghệ thuật là các hình thức diễn tả khác, mà nó quan trọng như nhau, nếu không muốn nói là nhiều hơn.”

“Tất cả chúng ta cùng nhau trong tổ chức nhau, nên chúng ta cần làm việc với nhau,”ông Torres-Edwards nói thêm. “Chúng ta tìm kiếm những sáng kiến để khích lệ các trường cho thêm môn nghệ thuật. Chúng ta đang hình thành Creative School Designation để tưởng thưởng những trường đã nỗ lực cung cấp thêm các chương trình nghệ thuật và cách giảng dậy sáng tạo.”

Cựu học sinh HISD và Giám Đốc Nghệ Thuật nhạc Jazz của Trung Tâm Kennedy là Jason Moran từng làm việc với năm trường HISD trong một thời gian. Ông nói, “Trong tương lai, khi mọi người … có thể đào sâu vào nghệ thuật, thế giới sẽ trở nên một nơi tốt hơn. Tôi là người tin tưởng điều đó.”