HSPVA là một trong hai trường trên toàn quốc được chọn để tham dự cuộc trình diễn nhạc jazz trong nước

Trường High School for the Performing and Visual Arts của Houston là một trong hai trường duy nhất trên toàn quốc được chọn bởi Thelonious Monk Institute of Jazz để tham dự trong chuyến đi trình diễn khắp nước “Peer-to-Peer Education”. HSPVA mở đầu ở Savannah, Ga., vào 11 tháng Tư và tiếp tục sang Charleston, Ga., trình diễn trong các trường công suốt cả tuần.

“Đây là một vinh dự thật LỚN cho trường và học khu chúng tôi,” Giám Đốc Nhạc Jazz của HSPVA là Warren Sneed nói. “Đó là một kinh nghiệm học hỏi tuyệt vời cho học sinh.”

Bảy học sinh trường HSPVA đã trình diễn với các nghệ sĩ nhạc jazz nổi tiếng quốc tế là Dayna Stephens chơi kèn saxô, Lisa Henry ca sĩ nhạc jazz của Kansas City, và nhà dậy nhạc jazz nổi tiếng Ts. J.B. Dyas. Họ tổng hợp những lần trình diễn với thông tin giáo dục trong một chương trình gọi là “informances.”

Các học sinh trường HSPVA tham dự trong chuyến đi ở Savannah và Charleston là các em chơi kèn Nelson Armstrong, 17, và Elijah Micheaux 18; kèn saxô Armir Lee, 17; đàn ghi-ta Raven Moran, 16; đàn dương cầm Sam Reid, 17; đàn bass Gus Allen, 16; và đánh trống Jerome Gillespie, Jr., 18.

“Học hỏi nhạc của Dayna Stephens thực sự là một thách đố và kinh nghiệm học hỏi lớn,” Reid nói. “Chúng em chơi đủ mọi loại nhạc từ bebop cho đến tân thời.”

Mỗi chuyến đến trường gồm phần trình diễn nhạc cho mọi học sinh theo sau là các hội thảo với từng ban nhạc và ca đoàn của trường.

“Chúng tôi thấy rằng nhiều khi các em học hỏi tốt hơn từ chúng bạn cùng lứa tuổi, và một trong những điều ấy là nhạc jazz,” Chủ Tịch của Monk Institute là Herbie Hancock nói.

Các học sinh tụ họp để nói về nhạc jazz – tại sao nhạc này lại quan trọng đối với Hoa Kỳ, và làm thế nào một ban nhạc jazz tiêu biểu cho nền dân chủ tuyệt hảo. Họ cũng thảo luận về các giá trị Hoa Kỳ mà nhạc jazz tiêu biểu: tinh thần đồng đội, đa dạng sắc tộc, tìm thấy một đam mê sớm trong đời, kiên trì, và tự tin.

Ngay sau các phần “informances”, Stephens, Henry, và Dyas tổ chức các hội thảo về nhạc jazz cho từng ban nhạc và ca đoàn nhạc jazz của trường, ở đây họ học hỏi lẫn nhau, giống như Thelonious Monk đã thi hành với các nhạc sĩ trong kỷ nguyên nhạc bebop khoảng 60 năm trước.

“Một lần nữa, chúc mừng các em được thuộc về một trong hai trường duy nhất trên toàn quốc được tham dự chuyến đi miễn phí này,” J.B. Dyas nói, ông là phó chủ tịch về giáo dục và phát triển học trình tại Monk Institute.

Chuyến đi một tuần kết th6uc với hai buổi trình diễn công cộng vào ngày 15 tháng Tư tại câu lạc bộ nhạc jazz của Charleston, “Mezz” (276 King St.). Muốn biết thêm thông tin xin gọi số 843-853-4515 hoặc vào trang www.mezzdowntown.com.