Những chiến thắng từ vựng tại các trường Chavez HS, Lanier MS đề cao các chiến thuật văn hóa có hiệu quả

Các trường Chavez High SchoolLanier Middle School đã chiếm được các giải đầu trong cuộc thi toàn quốc Vocabulary Bowl của trang Vocabulary.com năm 2015-2016, một cuộc thi trở nên một thí dụ cho các chiến thuật hữu hiệu nhằm gia tăng văn hóa trong toàn thể các trường trung học của HISD.

Trường Chavez chiến thắng hai năm liền với số chữ thấu triệt là 344,043, và trường Lanier chiến thắng với số chữ 230,034. Trường Chavez ăn mừng vào hôm thứ Hai với phần tặng cúp, huy chương và giấy chứng nhận cho 100 học sinh đứng đầu, và các bài nói chuyện hứng khởi cũng như chúc mừng từ các nhân vật nổi tiếng trong truyền thông địa phương và toàn quốc. Buổi lễ mừng của trường Lanier sẽ từ 9g30 đến 10g30 thứ Sáu trong thao trường.

Trưởng Tiếp Thị của Vocabulary.com là Chris Strausser đã từ Nữu Ước đến để xem phần tặng cúp tại trường Chavez.

“Trường Chavez mỗi tháng lại càng lớn hơn,” Strausser nói. “Chỉ trong một tháng qua, các học sinh đã đạt được 76,000 chữ.”

Trường Lanier là trường thắng giải đầu tiên trong cuộc thi vừa mới lập cho các trường trung học I cấp và đứng hạng hai toàn thể.

“Đây là năm đầu tiên chúng tôi chia cuộc thi thành trung học I và II cấp,” ông Strausser nói, “và trường Lanier đã chiếm giải nhất trong cuộc thi trung học I cấp.”

“Giỏi từ vựng sẽ cải tiến hiểu biết khi đọc,” ông Strausser nói. “Nếu quý vị là một giáo chức, và các học sinh sẽ đọc cuốn ‘The Great Gatsby,’ chúng tôi có thể đưa lên các từ cho cuốn đó, và học sinh có thể học biết trước khi đọc sách.”

Việc đọc sách thành công xảy ra khi một học sinh biết ý nghĩa của những chữ trong bài. Trong 2011, HISD đã phát động Literacy By 3, một khởi xướng có mục đích là mọi học sinh sẽ đọc đúng cấp lớp vào cuối lớp ba. Năm năm sau, các học sinh này lên trung học, và HISD đang mở rộng chương trình văn hóa để bao gồm cả các trường trung học I cấp.

Xây dựng trên thành quả của Literacy By 3, “Literacy in the Middle” nhắm mở rộng phẩm và lượng thời giờ mà học sinh trung học I cấp dành để đọc các bản văn giá trị, và tiếp theo là sự giảng dậy cá biệt và luận văn.

Kế hoạch là phát động chiến dịch văn hóa trong các trường trung học HISD trong ba năm. Hiện thời, khu học chánh đang hỗ trợ các trường trung học II cấp qua việc đảm bảo rằng họ biết được trình độ văn hóa của học sinh, dữ kiện đó ảnh hưởng thế nào đến thành tích học sinh, và nhận ra các chiến thuật và cơ cấu có ảnh hưởng mạnh mà trường có thể thực hiện cho niên khoá tới.

Các học sinh trường Chavez rất ganh đua – chỉ sau một ngày trường Bellaire thắng cuộc, các học sinh Chavez đã lên mạng và lấy lại hạng nhất vào ngày hôm sau.

Giáo chức môn Anh Văn trường Chavez là Sherri Huggins đã dẫn dắt học sinh liên tục để đứng đầu cuộc thi này.

“Chúng tôi cũng chiến thắng vào năm trước, nên bây giờ chúng tôi sẽ có ba năm,” bà nói. “Chúng tôi chỉ nâng cao trình độ.”

“Các học sinh trổi vượt mọi thách đố chúng tôi đặt trước các em,” hiệu trưởng trường Chavez là Rene Sanchez nói thêm.

Ông Bill Brown của đài Astros TV đã chúc mừng các học sinh luôn có được chữ đúng vào đúng lúc, không giống như lúc ông gặp khó khăn khi sử dụng chữ sai lầm.

Danh ca Támar Davis khích lệ các học sinh và sau đó trình diễn cho các em. Sau khi tốt nghiệp trường High School for the Performing and Visual Arts, bà đã học nhạc tại trường University of South California và khởi sự một sự nghiệp kể cả làm ca sĩ chính cho ông Prince và chu du trình diễn với ông này vào năm 2006, làm việc với ca sĩ Beyoncé, và thi đua trong “The Voice.”

“Tôi muốn có mọi thứ,” bà Davis nói, “và với tôi điều đó có nghĩa một bằng đại học. Bất kể quý vị muốn gì, quý vị có thể làm được, vì không có ai giống như quý vị.”