Các tổ chức LyondellBasell, Junior Achievement đem cho học sinh HISD bài học về quản lý tài chánh

Gần 50 học sinh lớp 12 của trường Energized for STEM High School đã đến trung tâm Houston Engineering Center của LyondellBasell ở Đông Houston tuần này để tham dự khóa hội thảo về hoạch định tài chánh và tìm hiểu ngành nghề được trình bày bởi Junior Achievement of Southeast Texas.

Các học sinh từ trường Chavez và các trường trung học khác cũng tham dự trong khóa hội thảo này, có đến 300 học sinh tham dự trong bốn ngày.

Thường được gọi là JA Finance Park, chương trình này giới thiệu học sinh vào cộng đồng thực tế, ở đây các em được thực tập trong một gia đình giả tưởng và lợi tức hàng tháng. Các học sinh đi thăm nhiều trạm trong phòng để thu thập thông tin giúp quyết định tài chánh hầu cân bằng ngân sách hàng tháng của gia đình này.

Quản lý của Junior Achievement là Wayne Lutz đi lại trong phòng, khích lệ các học sinh và nhắc nhở các em về những gì mà có thể quên. Ông nói, “Các em không thể giữ chiếc xe hơi thể thao nếu muốn có ba con, bởi vì nó không thích hợp.” Những người tình nguyện từ LyondellBasell con chia sẻ kinh nghiệm sống và giúp từng học sinh khi trải qua tiến trình hoạch định ngân sách.

“Thật vui khi thấy những học sinh này học hỏi về ngân sách và tài chánh thực tế, bởi vì đây là điều các em phải đối phó trong đời sống,” Necole Gibson nói, bà là phó chủ tịch về giáo dục của Junior Achievement.

CEO của LyondellBasell là Bob Patel cũng nói chuyện với các học sinh.

“Cách hoạch định ngân sách thành công của các em sẽ quyết định phần lớn hạnh phúc của các em trong cuộc đời,” ông nói. “Hãy tự hỏi, ‘Tôi có thực sự cần điều này không, hay tôi chỉ muốn thôi?’ Đó là hai điều hoàn toàn khác biệt. Nếu các em học cách sống trong khả năng của mình, các em sẽ có thể lập gia đình và nuôi dưỡng gia đình ấy.”

Ông Patel từ Ấn đến Ohio khi ông mới 10 tuổi. Ông nói tiếng Anh vì ông học ở trường, “nhưng tôi có giọng của Anh, và tôi không thích hợp. Thật khó.” Sau khi lấy bằng kỹ sư và bằng MBA, ông làm việc là phó chủ tịch. Bây giờ ông Patel đứng đầu LyondellBasell, một trong những công ty lớn nhất thế giới về đồ nhựa, hóa chất, và tinh lọc.