Các rôbô xúc đất cho trường mới “Energy Institute High School”

Trường “Energy Institute High School” của HISD đã tổ chức lễ vỡ đất đầy kỹ thuật vào hôm thứ Bẩy khi các máy rô-bô mà học sinh làm đã dẫn đầu, xúc đất cùng với các viên chức trường và học khu để chính thức đánh dấu việc khởi công xây cất trường mới.

Cơ sở dự trù rộng 110,000 bộ vuông, tọa lạc tại số 3501 Southmore Blvd., sẽ có bộ mặt giống như một công ty kỹ thuật cao và là nơi của trường trung học II cấp đầu tiên với chủ đề năng lượng.

”Đồ án này là một lao nhọc của tình thương,” Hiệu Trưởng Lori Lambropoulos nói về cơ sở mới. “Trường này là một trường đầu tiên thuộc loại này trên toàn quốc. Chúng ta đang làm lịch sử trong một lĩnh vực có công ty tham dự, và chúng ta coi đó là sứ mệnh khi thu hút những học sinh thực sự muốn một nghề nghiệp trong kỹ nghệ năng lượng.”

Cùng tham dự buổi lễ này là ông Tổng Giám Đốc HISD Richard Carranza và các Ủy Viên Giáo Dục HISD là Jolanda Jones, Mike Lunceford, và Wanda Adams, cũng như các đại diện từ một vài công ty năng lượng lớn mà đã từng hợp tác với trường này.

Lambropoulos nói trường hoạt động chặt chẽ với kỹ nghệ năng lượng của Houston và các tổ chức liên đới với hy vọng rằng các học sinh tốt nghiệp sẽ giúp lấy đầy khoảng cách nhân sự trong năng lượng.

“Đây là một giây phút không thể ngờ. Khi cộng đồng vỡ đất cho một cơ sở hiện đại, hoàn toàn mới, điều đó không thường xảy ra,” ông Carranza nói. “Chúng ta đang giáo dục học sinh ngày nay về một tương lai, mà phần lớn chúng ta không biết nó sẽ như thế nào. Chúng ta huấn luyện các em để thành công trong những công việc mà nó chưa được thành lập.”

Hơn một trăm học sinh, phụ huynh, nhân viên, và phần tử cộng đồng đã đến tham dự, ở đây họ có cơ hội để ký tên vào đà sắt, mà nó sẽ được dùng trong việc xây cất cơ sở mới. Sinh hoạt này còn trưng bày các đồ án của học sinh, và các học sinh lớp 12 phân phát các chai nhỏ đựng đất lấy từ địa điểm này như một kỷ niệm.

“Cơ sở này sẽ không phải truyền thống. Kiểu học dựa trên đồ án của chúng ta làm cho trường này khác biệt,” học sinh Andrew Farias của trường Energy Institute nói, em giúp thiết kế cơ sở này vì là một phần tử của Nhóm Cố Vấn Đồ Án của trường. “Cơ sở mới của chúng ta sẽ là một mô hình cho các chương trình tương lai, và em nóng lòng muốn thấy các học sinh tương lai làm lễ vỡ đất mới trong nơi sáng tạo này.”

Được thiết kế cho việc học dựa trên đồ án, trường mới này sẽ gồm ba cơ sở chính có nhiều tầng, có chỗ uyển chuyển cho các đồ án cá nhân và nhóm. Một sân lớn ở giữa với các bậc cầu thang và lưới sắt có thể thấy từ các cầu thang đi vào sẽ cung cấp thêm chỗ để giao tiếp và học hành.

“Tôi thấy phấn khởi khi đến thăm trường này, khi thấy các học sinh tham dự trong sự học hành, ở đây các em thực sự thấy được kết quả của mình áp dụng vào đời sống,” Ủy Viên Jolanda Jones nói, học khu của bà bao gồm địa điểm của trường mới này. “Tôi hy vọng rằng trường này sẽ trở nên một phần sinh động của cộng đồng Khu Ba, và tôi hy vọng rằng các trường khác trong HISD sẽ có thể trở nên một mô hình như chúng ta đã thực hiện ở đây.”

Trường trị giá $37 triệu, được tài trợ với các nguồn năng khu học chánh không liên can đến bông phiếu 2012, là một trong gần ba chục trường hiện đang xây cất trên toàn học khu. Được tọa lạc ở góc đường Southmore và Tierwester, trường này được thiết kế để chứa đến 800 học sinh và tiêu điểm hoàn tất là tam cá nguyệt thứ ba của 2018.

“Tôi có thể hãnh diện nói rằng chúng ta đã thi hành nhiều hơn là chỉ xây một trường học,” ông Timothy Chung, Trưởng Năng Lượng nói khi ông chào mừng các tham dự viên đến đây. “Chúng ta xây dựng một hướng đi và một văn hóa cho trường Energy Institute High School để được hãnh diện và để tiếp tục trong nhiều năm sắp tới.”