White House nhận biết những nỗ lực về khoa điện toán của HISD

Nỗ lực của Khu Học Chánh Houston để gia tăng số giáo chức được huấn luyện trong khoa điện toán và để học sinh đi sâu vào lập trình điện toán từ tiểu học đến trung học đã chiếm được sự lưu ý của Tòa Bạch Ốc.

Tờ dữ kiện khoa điện toán của Tòa Bạch Ốc cho thấy kế hoạch của TT Barack Obama là đem cho mọi học sinh trên toàn quốc cơ hội học khoa điện toán trong trường. Tờ dữ kiện này có tựa đề “A Year of Action Supporting Computer Science Education for All” (#CSForAll) cho thấy một vài tiến bộ các tiểu bang đã đạt được trong khoa điện toán khi thông qua các tiêu chuẩn cao hơn để chuẩn bị cho học sinh được thành công trong các ngành nghề và đại học kể từ khi khởi xướng này được phát khởi đầu tiên vào tháng Giêng.

Tờ dữ kiện đề cao HISD vì các kế hoạch để gia tăng gấp đôi số giáo chức có chứng chỉ về khoa điện toán trong hai niên khoá tới; mở rộng các môn điện toán cao cấp bằng các cung cấp các môn Advanced Placement về lập trình điện toán và khoa điện toán tại 38 trường trung học II cấp của HISD vào cuối niên khoá 2017; và thông qua các tiêu chuẩn khoa điện toán mà nó sẽ dậy các khả năng tính toán cho 215,000 học sinh HISD trong các lớp từ vườn trẻ đến 12.

“HISD nhất định đem cho mọi học sinh việc dễ dàng lấy các môn khoa điện toán để bảo đảm rằng chúng tôi hội nhập các khả năng tính toán tỉ như hợp tác và suy nghĩ chín chắn trong mọi môn,” Trưởng Học Đường HISD là Ts. Grenita Lathan nói. “Cung cấp thêm cơ hội cho học sinh để học điện toán sẽ dậy các em cách làm mã số, xây dựng kỹ thuật tương tác, và suy nghĩ khác biệt về các câu hỏi nhiều thách đố.”

Hiện nay 24 trường trung học II cấp của HISD cung cấp một môn khoa điện toán với một giáo chức có chứng chỉ khoa điện toán. Khu học chánh đã hợp tác với Center for STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) Education tại Đại Học Texas ở Austin để gia tăng số giáo chức khoa điện toán bằng cách cung cấp cho họ tiền thưởng khi có chứng chỉ.

“Thật quan trọng để có các giáo chức có chứng chỉ khoa điện toán vì không có họ, các trường không thể cung cấp môn khoa điện toán,” Adam Stephens nói, ông là một viên chức sở Advanced Academics của HISD. “Khoa điện toán đem lại một giá trị lớn lao cho học sinh chúng ta, cung cấp cho các em những khả năng và kiến thức cần để thành công và có hiệu quả trong tương lai.”

Năm 2014, HISD bắt đầu du nhập các nguyên tắc mã hóa và khoa điện toán vào mọi lớp khi cùng với tổ chức “Code.org”, một tổ chức vô vị lợi nhằm đưa nhiều học sinh vào khoa điện toán. Sự hợp tác ba năm gồm những cơ hội phát triển chuyên môn cho các giáo chức và truy nhập các hệ phân phối nội dung trên mạng, cũng như tài trợ sự phát triển chuyên môn và học cụ. Sự hợp tác này còn chú trọng vào việc dùng mã số để nhấn mạnh đến các nguyên tắc tiềm ẩn của sự suy nghĩ hợp lý, sáng tạo và biểu lộ trong mọi lãnh vực học vấn

Tháng này, học sinh HISD sẽ tham dự khởi xướng “12 Days of Code”  của học khu như một phần của chương trình “Hour of Code”, một phong trào toàn cầu được dẫn dắt bởi Code.org trong tuần Computer Science Education Week (Dec. 5-11). Học sinh được khích lệ sáng tạo kỹ thuật – và không chỉ sử dụng nó – bằng cách hoàn tất tối thiểu một giờ tập mã hóa.

Hàng ngày, các lịch tương tác trên mạng cho các trường tiểu học, trung học I và II cấp sẽ cung cấp cho học sinh một cảm nghiệm mới về mã hóa, tỉ như thiết kế một trò chơi iPhone, theo dõi Santa, giải mã bản tin với cryptography, và chữ di động. Một khi học sinh xong một giờ mã hóa, các em sẽ nhận được chứng nhận và sẽ được yêu cầu chia sẻ chứng chỉ này trên mạng truyền thông xã hội dùng #HISDecoded. Năm trước, hơn 25,000 học sinh đã tham dự Hour of Code, và năm nay HISD sẽ gia tăng con số đó gấp đôi.