Tiểu bang công bố báo cáo ‘công việc tiến hành’ về hệ thống giải trình mới

Phương pháp dường như sẽ thay đổi trước khi các thứ hạng A-F chính thức được công bố trong 2018

Cơ Quan Giáo Dục Texas vào hôm thứ Sáu đã công bố một báo cáo “công việc tiến hành” về các thứ hạng trong hệ thống giải trình học đường với nỗ lực duyệt xét xem các thứ hạng thực sự sẽ như thế nào trong 2018.

Vào năm 2015, Lập Pháp Texas đã thông qua một đạo luật đòi hỏi mọi trường công và khu học chánh phải đưa ra một điểm hạng tổng quát là A, B, C, D, hay F. Các điểm hạng tương lai này được dựa trên học lực của học sinh trong năm lãnh vực, hay phạm vi: thành tích học sinh, sự tiến bộ của học sinh, bớt đi khoảng cách thành tích, chuẩn bị hậu trung học, và sự tham gia của cộng đồng và học sinh.

Tuy hệ thống xếp hạng A-F sẽ không xảy ra sau một năm nữa, Lập Pháp Texas đã yêu cầu công bố một báo cáo về việc duyệt trước hệ thống tương lai. Bản báo cáo này phải được xem xét với nhiều phản đối:

Các học khu trong toàn Texas, gồm HISD, đã báo cáo những vấn nạn chung với ban quản trị bài thi STAAR của tiểu bang trong niên khoá 2015-2016.

Các thứ hạng của công việc đang tiến hành thì chưa hoàn tất, thẩm định các trường và học khu chỉ có bốn trong năm lĩnh vực đòi hỏi. Lĩnh vực học sinh tham gia thì không được bao gồm.

Thay vì cho các trường biết một thứ hạng tổng hợp, bản báo cáo này cho biết bốn thứ hạng khác nhau từ A-F – mỗi thứ hạng cho một trong bốn lĩnh vực.

Bản báo cáo này được dựa trên dữ kiện thành tích học sinh từ các niên khoá 2014-2015 và 2015-2016, và không có dữ kiện từ niên khoá hiện thời.

Các thứ hạng giải trình trách nhiệm học đường chính thức của Texas gần đây nhất được công bố vào cuối năm 2016. Các thứ hạng này ban cấp cho các học khu và các trường những thứ hạng là “met standard” (đạt tiêu chuẩn) hoặc “improvement required” (cần cải tiến). Theo các thứ hạng chính thức này, HISD chiếm được thứ hạng tổng quát toàn học khu là “met standard”, cũng như 86 phần trăm các trường. Điều này tiêu biểu cho sự tiến bộ từ 2015, khi 79 phần trăm các trường HISD được xếp hạng “met standard.”

Ủy Viên Giáo Dục Texas là Mike Morath đã đưa ra lời tuyên bố sau về bản báo cáo này:

“Thật quan trọng để nhận xét rằng các thứ hạng ‘Met Standard/Improvement Required’ được công bố vào tháng Tám 2016 và được cập nhật vào tháng Mười Một 2016 là các thứ hạng giải trình học đường chính thức cho niên khoá 2015–16,” ông Morath nói. “Một thủ tục tương tự sẽ được sử dụng cho niên khoá 2016–17.”

“Các thứ hạng trong bản báo cáo này là cho mục đích thông tin để đáp ứng đòi hỏi luật pháp và tiêu biểu cho mô hình đang tiến hành mà dường như sẽ thay đổi trước khi các thứ hạng A-F có hiệu lực vào tháng Tám 2018,” ông Morath nói. “Không có những suy diễn về hiệu năng chính thức của học khu hay trường trong niên khoá 2015–16 được rút ra từ những thứ hạng này, và các thứ hạng này phải được coi là dấu tiên báo về thứ hạng thành tích tương lai của học khu hay trường.”

Để biết thêm về sự chuyển đổi sang một hệ thống giải trình mới và việc thi hành, hãy vào trang mạng của Cơ Quan Giáo Dục Texas tại http://tea.texas.gov/Student_Testing_and_Accountability/Accountability/A-F_Accountability_Resources/.