Vinh danh người Hoa Kỳ-Phi Châu trong Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách tìm hiểu về những trường trung học của HISD có trùng tên

HISD đang cử hành Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách khám phá nhiều trường mang tên của những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu nổi tiếng trong cộng đồng chúng ta. Khu học chánh này có hơn 30 trường để nhìn nhận sự đóng góp của các người lãnh đạo Hoa Kỳ gốc Phi Châu từ các nhà giáo dục nổi tiếng đến các người lập pháp đến các người lãnh đạo cộng đồng. Câu chuyện đầu tiên tuần này sẽ chú ý đến các trung tâm ấu nhi và các trường tiểu học. Tuần tới, chuỗi này sẽ tiếp tục với các trường trung học I cấp, và tuần thứ ba sẽ là các trường trung học II cấp, trường charter, và trường thay thế.

Attucks Middle School – Crispus Attucks sinh trong sự nô lệ ở Massachusetts khoảng 1723 và từ trần năm 1770. Khi là một thanh niên, ông bỏ nhà ra đi để trở nên một thợ đâm cá voi trên một chiếc thuyền săn cá. Sau này, ông trở nên người lãnh đạo nhóm di dân Hoa Kỳ chống với đoàn lính Anh đóng quân ở Boston. Ông bị chết khi lính Anh nổ súng vào đám đông biểu tình và sau đó ông trở nên một hình ảnh của phong trào chống nô lệ vào giữa thế kỷ 19. Trường Crispus Attucks Middle School được xây ngay giữa cộng đồng lịch sử Sunnyside ở Houston năm 1958.

Baylor College of Medicine at Ryan – James D. Ryan (1872-1940) là một nhà giáo dục, lãnh đạo dân sự và người nhân đức Hoa Kỳ gốc Phi Châu nổi tiếng, ông bắt đầu dậy học ở Houston năm 1890 sau khi tốt nghiệp đại học “Prairie View State North and Industrial Institute” (bây giờ là Prairie View A&M). Ông là hiệu trưởng trường “Jack Yates High School” từ ngày mở cửa vào năm 1926 cho đến khi ông từ trần. Trong sự nghiệp 50 năm giáo dục, ông Ryan là chủ tịch hội “Colored State Teachers of Texas” và trong Ủy Ban Giáo Dục của “Wiley College”. Ông còn có chân trong ban giám đốc của Emancipation Park, Houston Negro Hospital, và nhiều tổ chức khác.

Lawson Middle School – Audrey Hoffman Lawson (1932-2016) là một người hoạt động cộng đồng và là chủ tịch sáng lập nhà thờ Wheeler Avenue Baptist Church, cùng với ông chồng là Mục Sư William “Bill” Lawson. Bà Audrey là một cán sự xã hội chuyên nghiệp đã khởi sự hai trường charter ở Houston và biến đổi Ensemble Theater thành một trong những công ty nhà hát do người Hoa Kỳ gốc Phi Châu làm chủ thành công nhất nước. Bà là sáng lập viên của nhiều chương trình giáo dục cộng đồng mà đã ảnh hưởng đến cuộc đời của hàng ngàn học sinh ở Houston.

Mickey Leland College Preparatory Academy for Young Men (các lớp 6-12) – Nguyên thủy được gọi là “Young Men’s College Preparatory Academy”, trường này được đổi tên theo ông Mickey Leland (1944-1989) in 2014. Ông sinh ở Lubbock nhưng cha mẹ ông di chuyển đến Khu Năm của Houston khi ông còn nhỏ. Ông đã theo học trường Wheatley High School và đại học Texas Southern University, trong thời gian này ông trở nên một động lực trong phong trào dân quyền. Ông phục vụ là một nghị sĩ trong lập pháp Texas từ 1972-1978 trước khi tiến vào Quốc Hội Hoa Kỳ, ở đây ông phục vụ từ 1978 cho đến khi từ trần. Ông Leland là một người hỗ trợ liên tục cho trẻ em, người già và vấn đề y tế. Ông từ trần trên một chuyến bay đi công tác sang Ethiopia.

M.C. Williams Middle School –  Trường trung học đầu tiên trong vùng “Acres Homes” được lấy tên theo Mục Sư McKinley C. (“MC”) Williams, là chủ chăn của nhà thờ Antioch Baptist Church. Trường Williams Middle School được xây vào năm 1962.

Carter G. Woodson PK-8 School – Carter G. Woodson (1875-1950) là một sử gia, văn sĩ, và ký giả người Hoa Kỳ gốc Phi Châu, ông đã thành lập hội “Association for the Study of Negro Life and History”, tổ chức này phát hành cuốn “Journal of Negro History” từ 1916 đến 2001. Ông hoàn tất bằng thạc sĩ về sử tại đại học Harvard năm 1912, là người Hoa Kỳ gốc Phi Châu thứ hai duy nhất đạt được vinh dự này. Năm 1919, ông Woodson trở nên khoa trưởng phân khoa College of Arts and Sciences tại đại học Howard University, sau đó ông di chuyển sang trường West Virginia State College. Ông là tác giả của văn bản đại học, “The Negro in Our History,” được phát hành năm 1922. Vào tháng Hai 1926, ông mở đầu “Negro History Week,” mà sau này trở thành “Black History Month” (tháng lịch sử người da đen).