Vinh danh người Hoa Kỳ-Phi Châu trong Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách tìm hiểu về những trường trung học của HISD có trùng tên

HISD đang cử hành Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách khám phá nhiều trường mang tên của những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu nổi tiếng trong cộng đồng chúng ta. Khu học chánh này có hơn 30 trường để nhìn nhận sự đóng góp của các người lãnh đạo Hoa Kỳ gốc Phi Châu từ các nhà giáo dục nổi tiếng đến các người lập pháp đến các người lãnh đạo cộng đồng. Câu chuyện đầu tiên tuần này sẽ chú ý đến các trung tâm ấu nhi và các trường tiểu học. Tuần qua, loạt bài này được tiếp tục với các trường trung học I cấp và tổng hợp, và tuần thứ ba là các trường trung học II cấp, trường alternative, và Trung Tâm Hỗ Trợ Giáo Dục Hattie Mae White.

Hattie Mae White Educational Support Center – Khi cựu giáo chức Hattie Mae White (1916-1993) được bầu vào Ủy Ban Giáo Dục HISD năm 1958, bà là người Mỹ Phi Châu đầu tiên được bầu vào chức vụ công cộng trong Texas vào thế kỷ 20. Bà đã dẫn đầu nỗ lực xóa bỏ kỳ thị trong các trường ở Houston, không nao núng bất kể những vụ tấn công của người kỳ thị chủng tộc. Bà White còn được bầu vào ban giám đốc “YWCA Metropolitan”, ở đây bà phục vụ sáu năm. Sau khi bị thất bại cho nhiệm kỳ thứ ba trong HISD, bà trở về dậy học và về hưu lúc 70 tuổi. Bà đã theo học trường Booker T. Washington High School và đại học “Texas Southern University” trước khi tốt nghiệp trường mà bây giờ là Prairie View A&M University. Trụ sở trung ương HISD trên đường Richmond được đặt tên để vinh danh bà, cũng như cơ sở mới ở W. 18th Street để thay thế cho chỗ cũ.

Harper Alternative School – Sinh ở Baltimore, bà Frances Ellen Watkins Harper (1825-1911) là một phụ nữ Mỹ Phi Châu mà không sinh ra là nô lệ. Bà là một người chống nô lệ, tranh đấu quyền bầu cử phụ nữ, nhà thơ, và tác giả. Bà đã phát hành cuốn thơ đầu tiên khi 20 tuổi, và cuốn tiểu thuyết được tán dương khắp nơi, “Iola Leroy,” khi 67 tuổi. Bà bắt đầu sự nghiệp là một thuyết trình viên và hoạt động chính trị sau khi gia nhập hội “American Anti-Slavery Society” năm 1853. Năm 1894, bà giúp thành lập hội “National Association of Colored Women”. Trường được lấy tên bà để vinh danh bà, được xây vào năm 1927 và di chuyển đến địa điểm 4425 N. Shepherd vào mùa thu 2007.

Barbara Jordan High School – Barbara Jordan (1936–1996) là một luật sư, nhà giáo dục, chính trị gia, và lãnh đạo dân quyền. Bà tốt nghiệp trường Wheatley năm 1952 và theo học trường Texas Southern University, ở đây bà học về khoa chính trị và lịch sử. Bà Jordan là phụ nữ Mỹ Phi Châu đầu tiên được bầu vào Thượng Viện Texas (1966) và là phụ nữ Mỹ Phi Châu đầu tiên được bầu vào Hạ Viện Hoa Kỳ (1972). Sau khi từ giã chính trị, bà Jordan dậy về đạo đức học tại University of Texas. Khả năng đáng kể của bà là nói trước công chúng đã hứng khởi biết bao người trẻ đi vào sinh hoạt công cộng. Đọc tiểu sử chi tiết của bà ở đây. Trường này lấy tên bà để vinh danh bà và khánh thành tháng Giêng 1980.

Booker T. Washington High School – Booker T. Washington (1856-1915) là một nhà giáo dục, tác giả, diễn thuyết, và cố vấn cho các tổng thống Hoa Kỳ. Sinh ra là một nô lệ ở Virginia, Ông hoạt động để có được trường nổi tiếng ngày nay là đại học Hampton University và là người lãnh đạo đầu tiên của viện Tuskegee Institute ở Alabama. Ông viết năm cuốn sách, gồm “Up from Slavery.” Trường lấy tên của ông nguyên thủy được gọi là Colored High School và tọa lạc ở số 303 West Dallas khi khánh thành năm 1893. Trường được đổi tên là Booker T. Washington Junior–Senior High School năm 1927 và di chuyển đến địa điểm hiện thời ở số 119 East 39th St. năm 1959. Nó trở thành một trường trung học II cấp năm 1978.

Wheatley High School – Trường này được đặt tên của bà Phillis Wheatley (c. 1753-1784), bà sinh ở Tây Phi Châu và được bán làm nô lệ khi là thiếu nữ. Bà được mua bởi gia đình Wheatley ở Boston, họ dậy bà tập đọc và tập viết. Năm 1773, bà Wheatley phát hành cuốn “Poems on Various Subjects, Religious and Moral,” nó giúp bà nổi tiếng ở các thuộc địa của Hoa Kỳ và Anh Quốc. Trường Wheatley High School nguyên thủy tọa lạc tại số 3415 Lyons, trong chỗ mà trước đây là trường Tiểu Học McGowan. Năm 1927, trường đó được đổi tên thành Wheatley, và hai năm sau, trường di chuyển đến một địa điểm mới tại số 1700 Gregg. Trường mới Wheatley được xây năm 1949 tại số 4900 Market Street và năm 2006 tại 4801 Providence, địa điểm hiện thời.

Jack Yates High School – Trường Yates được đặt tên để vinh danh Mục Sư  John Henry “Jack” Yates (1828-1897), chủ chăn của nhà thờ Antioch Baptist Church, nhà thờ Baptist đầu tiên của người Mỹ Phi Châu ở Houston. Ông sinh ra là nô lệ ở Virginia, và gia đình ông di chuyển xuống Houston năm 1865, ở đây ông trở nên một người lãnh đạo có ảnh hưởng trong cộng đồng. Ông Yates được coi là một người tiên phong trong giáo dục và tôn giáo. Trường lấy tên của ông được xây năm 1926 trên đường Elgin và di chuyển đến địa điểm hiện thời năm 1958.