Ủy ban giáo dục HISD nhận bản nhận xét tổng quát về ảnh hưởng tài chánh của “recapture” và tách rời bất động sản thương mãi trên khu học chánh

Phòng Ngân Sách và Hoạch Định Tài Chánh của Khu Học Chánh Houston sẽ trình bày về ảnh hưởng tài chánh của “recapture” và tách rời bất động sản thương mãi trên học khu cho Ủy Ban Giáo Dục HISD trong phiên họp thường lệ hôm thứ Năm.

Tháng trước, ủy ban này đã biểu quyết tổ chức một cuộc bầu cử vào 6 tháng Năm để hỏi cử tri xem học khu có nên trả lại tiền “recapture” cho Tiểu Bang Texas không bằng cách gửi trả tiền “recapture” thấp hơn cho tiểu bang hoặc qua việc tách rời bất động sản thương mãi vào tháng Bẩy.

Trước đây, tiền “recapture” của HISD được ước lượng là $162 triệu. Theo thông báo mới đây của Cơ Quan Giáo Dục Texas về việc nhận biết một nửa số khấu trừ nhà trong vùng, cùng với những điều chỉnh đối với số học sinh ghi danh và số giá trị bất động sản, hiện nay HISD phải trả lại tiền “recapture” được giảm bớt $77.5 triệu hoặc loại bỏ khoảng $8 tỉ đô la giá trị bất động sản thương mãi, không để ở ra khỏi sổ thuế của HISD.

Theo luật Texas, tiền “recapture”, còn gọi là luật tài trợ học đường “Robin Hood”, đòi hỏi các khu học chánh có giá trị bất động sản trên một số lượng nào đó thì phải trả lại tiền thuế bất động sản cho tiểu bang. Cho phép ủy ban giáo dục trả tiền “recapture” cho tiểu bang sẽ có nghĩa khu học chánh sẽ tiếp tục trả lại tiền “recapture” hàng năm một khi giá trị bất động sản của học khu gia tăng.

Sự tách rời bao gồm việc lấy đi các bất động sản thương mãi có giá trị ra khỏi sổ thuế của HISD. Các bất động sản này sẽ được giao cho học khu gần đó với mục đích đánh thuế. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Texas mà tiểu bang sẽ tách rời bất động sản để đưa một học khu xuống mức độ giầu có quân bình. Theo luật hiện hành, các bất động sản thương mãi đó sẽ vĩnh viễn tách rời và sẽ có hậu quả là sự thất thoát tiền thu thuế trong tương tai từ những bất động sản này để hoạt động.

Ủy Ban giáo dục, ông tổng giám đốc, và nhóm luật pháp tiếp tục thúc đẩy để được giảm bớt tài chánh thêm nữa ở mức độ tiểu bang và cho một hệ thống tài trợ học đường mà nó không dựa quá đáng vào tiền thuế bất động sản trong vùng để tài trợ hệ thống công lập.

Khu học chánh đã thực hiện một trang mạng với thông tin về tiền “recapture” và tách rời trong HoustonISD.org/Recapture.

Phiên họp thường lệ hàng tháng của ủy ban bắt đầu lúc 5g chiều ngày thứ Năm, 9 tháng Ba, 2017, trong thính đường của ủy ban tại Trung Tâm Hỗ Trợ Giáo Dục Hattie Mae White, 4400 W. 18th Street.