‘Đây là sự thay đổi học hành’: Các hiệu trưởng, giáo chức vẫn mong đợi nhiều về học vấn trong một kỷ nguyên giảng dạy trên mạng

Với việc học khu đóng cửa và học từ xa, điều từng được coi là “bình thường” cho hiệu trưởng và giáo chức trong khu học chánh lớn hàng thứ bảy trong nước thì đã thay đổi cho một tương lai có thể đoán trước.

Vì sự lan tràn của độc tố COVID-19, các khu học chánh trên toàn bang Texas được lệnh của Thống Đốc Greg Abbott phải đóng cửa cho đến tối thiểu 4 tháng Năm, và điều đó gây nên nhiều thay đổi lớn tại các trường và học khu.

“Tôi tưởng rằng chúng ta sẽ đóng cửa chỉ một hai tuần. Nhưng khi tôi nghe sẽ đóng cửa qua tháng Tư, với tôi đó là sự tàn phá,” Hiệu Trưởng trường Worthing là bà Khalilah Campbell nói. “Chúng tôi biết điều đó phải thi hành vì sự an toàn cho học sinh và cộng đồng, nhưng không có nghĩa là không có thiệt hại.”

Các hiệu trưởng và giáo chức trên toàn HISD đã di chuyển văn phòng và lớp học từ trường về nhà. Các cuộc họp trực tuyến ngày càng nhiều đã trở nên thủ tục hoạt động theo tiêu chuẩn mới. Giáo chức và học sinh tương tác với nhau trong không gian kỹ thuật số cho một tương lai có thể tiên đoán.

Với trường Worthing, nó đã đạt được sự cải tiến học vấn trong hai năm qua, sự trì trệ này không thay đổi những mong đợi. Nếu có, họ hoạt động tích cực hơn để nâng cao mức học vấn. Khi có tin về việc đóng cửa, nhóm Worthing đã hoạt động ngay lập tức.

Họ mau chóng liên lạc mọi học sinh đã ghi tên tại trường Sunnyside để thẩm định các nhu cầu kỹ thuật. Bà Campbell cho rằng việc tiếp tục phục vụ học sinh là công trạng của nhóm.

“Bây giờ chúng tôi làm việc vất vả gấp đôi,” bà nói, “Các giáo chức thi hành một công việc phi thường. Nếu không có họ, bây giờ chúng tôi sẽ trong hoàn cảnh đáng sợ hơn nữa. Các giáo chức đang giúp học sinh có được một cảm nhận bình thường.”

Bà Campbell, đã đưa trường Worthing ra khỏi tình trạng “Cần Cải Tiến” năm 2018 của Nha Giáo Dục Texas, bà rất tin tưởng nơi học sinh, họ đã gánh chịu cơn bão Harvey thì cũng sẽ vượt qua sự thử thách này.

“Học sinh của chúng tôi sẽ không sao,” bà nói. “Họ bạo dạn một cách phi thường. Họ từng trải qua các thử thách trước đây, và chúng tôi đã phục hồi.”

Một ngày “bình thường” của Hiệu Trưởng trường Tiểu Học Dogan là bà Margarita Tovar trong thời gian đóng cửa vì COVID-19 thì cũng đi theo một khuôn khổ tương tự. Nhưng với các trường tiểu học, việc học sinh có được phương tiện kỹ thuật là một thách đố lớn hơn. Và trong khi trường Khu Năm này đã thành công phân phối các máy tablet và máy điện toán xách tay cho các gia đình có nhu cầu, việc truy cập internet vẫn là vấn đề.

“Ưu tiên của tôi bây giờ là biết chắc rằng học sinh có thể lấy được các bài học mà giáo chức đã tạo ra và giúp các giáo chức cảm thấy thoải mái với diễn đàn chúng tôi đang sử dụng,” Tovar nói. “Chúng tôi phấn khởi về những hợp tác của ‘HISD @ H.O.M.E. TV’. Đó là một chọn lựa giáo dục rất tốt cho học sinh nào không thể truy cập internet cách liên tục.”

Cũng như trường Worthing, trường Dogan cũng có những kỳ vọng về học vấn năm nay. Bà Tovar giải thích rằng họ trù liệu nâng thứ hạng TEA lên “B” khi kết quả thứ hạng chính thức sẽ được công bố vào tháng Tám.

Tuy nhiên, theo TEA, tất cả các trường Texas sẽ nhận được một danh hiệu là “Không Xếp Hạng: Tình Trạng Thảm Họa” cho niên khóa 2019-2020.

“Nhóm của tôi làm việc rất chăm chỉ,” bà Tovar nói. “Chúng tôi như tan nát khi biết sẽ không được xếp hạng năm nay. Nhưng nhóm của chúng tôi đã thi hành một công việc phi thường.”

Giáo chức trường Dogan là Erica Edmonson, một giáo chức kỳ cựu với 14 năm trong HISD, nói rằng bà thấy thiếu vắng sự tiếp xúc cá biệt với học sinh nhưng bà tin rằng nhiều nhà giáo dục sẽ coi đây là cơ hội để thực hành kỹ thuật nhiều hơn trong cách dạy học.

“Đây là sự thay đổi học hành, không chỉ cho học sinh, nhưng còn cho giáo chức,” bà Edmonson nói. “Chắc chắn là tôi không nhàn hạ. Nhưng tôi thường nói với học sinh rằng khi các em không an nhàn, các em đang học hỏi.”