Học sinh trường Baker Montessori dùng khu vườn để học hỏi về khoa học

Vào những cuối tuần nắng đẹp, phụ huynh và học sinh đến khu vườn trường Baker Montessori để mang găng tay và cầm cái cào, cái bay để nhổ cỏ dại và dọn lá từ mảnh đất có mùi thơm.

Các học sinh trường Baker — trước đây được gọi là Wilson Montessori School — đang học cách trồng những cây hoa có mùi thơm và nghiên cứu cách sử dụng. Một khi hoa nở, học sinh sẽ cắt một số cành và pha dầu vào hoặc phơi khô để làm hương liệu hay trà.

“Chúng tôi xếp đặt ngày làm việc để chuẩn bị đất và làm một vòng xoắn dược thảo,” phụ giáo Simone Roemhild nói.

Làm vườn là một phương pháp học hỏi được bắt đầu 10 năm trước đây khi tổ chức phụ huynh-giáo chức hợp tác với Urban Harvest để bắt đầu đồ án “seed-to-plate” (hạt giống đến thức ăn).

Ảnh hưởng giáo dục được tiến triển năm 2019, sau khi việc xây cất và tân trang trường được hoàn tất. Là một phần của chương trình Bông Phiếu 2012, trường mới có thêm một nhánh ba tầng lầu, cũng như chỗ học chung, phòng thể dục, thư viện hai tầng, các cửa sổ lớn và các khu vực được nới rộng được thiết kế để hỗ trợ các cây ăn trái, khu làm vườn, và một khu nuôi gà.

Bây giờ là một phần cố định của trường, các học sinh lớp bốn, năm và sáu thường hăng hái mong được giới thiệu khu vườn này cho các học sinh trẻ hơn, trong ý niệm lớp đa dạng, nó cho phép học sinh dìu dắt lẫn nhau.

Trở lại khu vườn này, các học sinh thảo luận về các chu kỳ của các củ cải, dưa leo, và các cây lá xanh. Một số khác khúc khích cười và nheo mắt khi chúng nhặt lên hộp sữa ủ phân có mùi khó chịu trong chu kỳ phân hủy.

Với các vòi nước, các học sinh lớn tưới nước các vùng trồng cây khi chúng trò chuyện với các giáo chức về cách phát triển của một số rau nào đó khi được trồng ở cùng một chỗ – một kỹ thuật được gọi là trồng chung.

“Cây đậu leo lên cây bắp, và cây bí đao như để bảo vệ đất khỏi bị côn trùng,” bà Roemhild nói với học sinh. “Thổ dân ở Hoa Kỳ thực hành việc này trong nhiều thế hệ.”

Cũng có những đồ án trồng trọt bao gồm những học sinh đang học ở nhà.

“Các học sinh học ảo vừa mới tham dự các sinh hoạt trồng trọt bằng cách gây giống ‘microgreen’ ở nhà,” Hiệu Trưởng Shameika Sykes-Salvador nói. “Các cây của chúng cùng với những cây của các học sinh diện đối diện nằm trong sinh hoạt bán cây của trường.”

Bà nói, số tiền bán được gần $800 sẽ trực tiếp có lợi cho khu vườn, để bảo trì, và các khóa học chuẩn bị đất.

Dù học ở nhà hay ở trường, mọi khía cạnh của khu vườn và chu kỳ sự sống khuyến khích học hành.

“Nếu chúng tôi khám phá thấy nấm mọc lên hoặc những côn trùng lạ trên các cây, sự hăng hái học hỏi của học sinh thường mở đầu một cuộc thảo luận,” bà Roemhild nói.