Ủy Ban Giáo Dục nghe đề nghị về mô hình tài trợ cho niên khoá 2018-2019

Vào hôm thứ Hai, Ủy Ban Giáo Dục đã thảo luận về những đề nghị thay đổi đối với “Resource Allocation System” (hệ thống phân bổ tài nguyên) của HISD để giải quyết sự thiếu hụt $115 triệu cho niên khoá 2018-19.

Những thay đổi này gồm một giảm bớt đối với “Per Unit Allocation” (PUA – phân bổ theo đơn vị), một gia tăng trong các trường nhỏ, và sự tập trung tài trợ cho Giáo Dục Ngành Nghề và Kỹ Thuật.

HISD phải đối diện với sự thiếu hụt ngân sách $115 triệu cho niên khoá 2018-2019. Để giải quyết sự thiếu hụt này, khu học chánh đề nghị cắt giảm $70 triệu ở văn phòng trung ương. Lúc đầu, học khu đề nghị cắt giảm $45 triệu từ các trường, nhưng con số đó đã giảm xuống $34 triệu bởi sự dự đoán và phân phối số tiền không tiêu dùng từ ngân sách 2018-2019.

“Hàng năm, quỹ tiêu hao để lại cho chúng ta một số tiền không tiêu dùng trong ngân sách, mà sau đó nó đi vào sự quân bình ngân sách, hay quỹ tiết kiệm. Số tiền này giúp chúng ta trong những trường hợp khẩn cấp và để duy trì các chương trình đang diễn tiến,” Trưởng Phòng Tài Chánh HISD là Rene Barajas nói. “Trong khi chúng ta có sai số nhỏ khi sử dụng các ngân quỹ này, chúng ta vẫn còn có một ngân sách quân bình.”

Đề nghị này là kết quả của các ý kiến mà ban quản trị nhận được qua các cuộc họp với các người lãnh đạo trường và cộng đồng. Các trường sẽ tiếp tục nhận được tài trợ qua một “Per Unit Allocation” (PUA), nó phân bổ tiền theo số học sinh và cho phép các hiệu trưởng quyết định cách sử dụng đồng tiền này cho trường của mình.  Các hiệu trưởng vẫn có sự uyển chuyển để sử dụng số tiền được phân bổ cho trường tùy ý. Tuy nhiên số PUA sẽ bị giảm bớt từ $3,522 xuống $3,432 cho trường trung học II cấp và trường tiểu học, và từ $3,558 xuống $3,468 cho trường trung học I cấp. Tài trợ cho chương trình Achieve 180, nó hỗ trợ các trường kém trên toàn HISD, sẽ vẫn tiếp tục.

HISD nhận thấy rằng theo mô hình PUA, các trường nhỏ khó có thể đáp ứng được các nhu cầu căn bản. Để giải quyết những bất bình đẳng đó, học khu đề nghị một sự gia tăng cho các trường nhỏ từ $7.5 triệu lên $18.7 triệu. Có 83 trường nhỏ đủ điều kiện cho sự gia tăng này, và kể cả các trường trung học II cấp có ít hơn 1,000 học sinh, trường trung học I cấp có ít hơn 750 học sinh, và các trường tiểu học có ít hơn 500 học sinh. Ngoài ra, tài trợ cho Giáo Dục Ngành Nghề và Kỹ Thuật sẽ được tập trung.

“Đề nghị này đưa chúng ta vào đúng đường để có thể trình bày một ngân sách lên các Ủy Viên mà nó tốt nhất cho các trường trong niên khoá 2018-2019,” tổng giám đốc lâm thời Grenita Lathan nói. “Chúng ta muốn biết chắc là những trường có nhiều nhu cầu nhất được sự trợ giúp thêm cần để thành công.”

Dưới đề nghị tài trợ này, các hiệu trưởng sẽ tùy ý thuê nhân viên để đáp ứng các nhu cầu độc đáo của trường và giải quyết các dịch vụ thiết yếu.