HISD Nhắm Đến việc Xây Các Thư Viện với Đặc Điểm của Thế Kỷ 21

Đã đi vào quá khứ những ngày mà quản thư phải chất sách trên các kệ theo hệ thống Dewey Decimal. Ngày nay, quản thư được coi là chuyên gia tin học là người cho học sinh mượn sách qua các vật dụng e-reader và điều hợp sự học hành qua các nhóm kỹ thuật và hợp tác.

“Hãy nghĩ về các thư viện tương lai của chúng tôi giống như tiệm Barnes & Noble cộng với một thư viện truyền thống,” Quản Lý Dịch Vụ Thư Viện của HISD là Liz Philippi nói.

Khi hoạch định và thiết kế bắt đầu trong chương trình bống phiếu 2012 trị giá $1.89 tỉ, các viên chức HISD nhắm đến việc thiết lập các môi trường cho sự học hỏi của thế kỷ 21, gồm các thư viện đầy sáng tạo, còn được gọi là các không gian học hỏi chung. Những chỗ này gồm có thêm chỗ ngồi cho học sinh, các kệ sách có thể di chuyển và có máy điện toán, các dụng cụ kỹ thuật di động khác.

Là một chuyên gia tin học trong gần 30 năm, bà Philippi từng chứng kiến sự biến đổi của các thư viện và sự hội nhập giữa kỹ thuật và chỗ uyển chuyển.

“Ngày nay, các em biết nhiều về truyền thông,” Philippi nói. “Học sinh chúng ta học hỏi theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta vẫn muốn các em đọc và có được tin tức, nhưng chúng cũng phải có khả năng tìm kiếm trong các trang web và có được thông tin chúng cần.”

Công việc của quản thư cũng thay đổi. Các chuyên gia tin học giúp điều hợp các hội thảo và học hỏi, khích lệ việc sử dụng kỹ thuật như một nguồn năng, Philippi nói.

“Chúng ta phải tránh xa bầu khí học hành theo cơ cấu và làm việc hướng đến một hệ thống học du nhập từ web,” Philippi nói. “Thay vì ngồi trong lớp nghe giáo chức giảng dậy, học sinh cần biết cách suy luận tìm dữ kiện từ hội thảo nhóm và có những quyết định được phân tích.”

Các thư viện được thiết kế cho thế kỷ 21 cho phép học sinh sự tự do để cùng hợp tác làm việc và lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, theo lời của kiến trúc sư Richard Chi của PBK.

“Thay vì lấy thông tin, thư viện bây giờ là một chỗ để tạo thông tin,” Chi nói, ông là người đã vẽ kiểu một vài thư viện của thế kỷ 21, kể cả thư viện tại trường Billy Reagan K-8 của HISD.

Ông Chi nói các thư viện thế kỷ 21 có thiết kế đặc biệt để giải quyết kiểu cách học hành hiện nay của học sinh, kể cả ánh sáng và chỗ đọc sách.

“Sự học hành thì ở khắp nơi, bởi vì kỹ thuật, và cơ sở phải đáp ứng với điều đó,” ông Chi nói. “Quan điểm thư việc truyền thống thì đã lỗi thời; chúng ta phải cung cấp một chỗ mà nó vui, mát mẻ và các em muốn đến.”

PBK vừa mới trúng thầu thiết kế cơ sở để sát nhập một cánh khoa học mới vào trường Trung Học Bellaire trong chương trình bông phiếu 2012 của học khu. Ông Chi nói ý kiến cộng đồng sẽ quan trọng.

“Chúng tôi hiểu tình cảm và sự quan trọng của di sản hiện có, văn hóa và truyền thống của các trường hiện tại,” ông Chi nói. “Chúng tôi muốn cộng đồng biết rằng chúng tôi không chỉ xây một trường mới trên một địa điểm mới.

“Đó là một cảm nghiệm phấn khởi để làm việc với các em để các em cảm thấy như một phần của tiến trình thiết kế thư viện”, ông Chi nói. “Các em nhìn thấy và cảm thấy như ý tưởng của các em thành hiện thực.”

HISD đang dự định sử dụng chương trình bông phiếu 2012 như một cách du nhập kỹ thuật thế kỷ 21 vào các trường HISD, theo lời của Tổng Quản Lý Hoạch Định Cơ Sở của HISD là Sue Robertson.

“Thư viện là tụ thông tin cho học sinh và giáo chức,” Robertson nói. “Công việc của chúng tôi là người thiết kế và hoạch định là phải bảo đảm rằng chúng tôi cung cấp các nguồn năng tốt nhất để giúp học sinh thành công.”