Học Sinh Di Dân Tìm Hiểu về Lịch Sử, Dân Chủ ở Thủ Đô

Một nhóm học sinh di dân từ các trường HISD mới đây đã du hành đến Hoa Thịnh Đốn để tìm hiểu thêm về Hoa Kỳ và vai trò của họ trong nền dân chủ, nhờ sự tài trợ của liên bang trong chương trình Giáo Dục Di Dân (Title I, Part C).

Sáu học sinh HISD tham dự là những người được chọn bởi chương trình Giáo Dục Di Dân dựa trên điểm hạng, chuyên cần, một bài tiểu luận, và một cuộc phỏng vấn.

Steven Arteaga (Sharpstown HS), Andres Cendejas (Bellaire HS), Judith Guerrero (Sterling HS), Roxana Ramirez (Jordan HS), Keishla Rosales (Bellaire HS), và Jessica Vera (Madison HS) đã có một tuần lễ tham dự các cuộc hội thảo, thăm bảo tàng viện và đài kỷ niệm, xem trình diễn, tranh luận về các đề tài trong một sinh hoạt bắt chước Quốc Hội, và nói chuyện với các nghị viên Quốc Hội.

“Đến Hoa Thịnh Đốn là một cảm nghiệm rất mới và khác lạ,” Arteaga nói. “Chưa bao giờ em ra khỏi Texas, bởi thế nó thật bàng hoàng. Em yêu thích mọi thứ, từ đài kỷ niệm Thomas Jefferson Memorial vào ngày đầu cho đến các đài kỷ niệm cuộc nội chiến.”

Guerrero nói chuyến đi này đã thay đổi đời em. “Nó đem cho chúng em một cơ hội để giao tiếp với nhiều người khác nhau ở Hoa Kỳ,” em nói. “Chúng em phải cho biết em ở đâu đến và chia sẻ những khác biệt về một số đề tài đã được nhắc đến. Không bao giờ em nghĩ rằng chuyến đi này sẽ đưa nhiều người chúng em lại gần nhau. Ngày mà chúng em nói lời từ giã thì thực sự không cảm thấy như từ giã, nhưng giống như một khởi đầu mới. Điều này đã thay đổi cuộc đời chúng em về phương diện chính trị và xã hội.”

Chương trình Migrant Education Program đã giúp trên 650 học sinh di dân của HISD vượt qua được những thách đố về di chuyển, văn hóa và trở ngại ngôn ngữ, sự tách biệt xã hội, và những khó khăn khác liên can đến lối sống di dân. Để một học sinh đủ điều kiện cho dịch vụ di dân này, một trong hai cha mẹ của học sinh phải là một người di dân làm việc về nông nghiệp hay ngư nghiệp và vừa mới vượt qua ranh giới học khu hay tiểu bang trong vòng 36 tháng. Người di dân lao động này phải có được hay tìm kiếm công việc tạm thời hay theo mùa trong kỹ nghệ của mình.

Muốn biết xem con em quý vị có đủ điều kiện để được giúp đỡ trong chương trình Migrant Education Program của học khu, vui lòng vào trang web nói trên hoặc gọi số 713-556-6961.