Các học sinh cưỡi ngựa trong chương trình luyện tập khả năng xã hội mùa hè

Khi độ ẩm và nhiệt độ gia tăng vào sáng thứ Tư vừa qua, 15 học sinh HISD đã bước ra khỏi xe buýt từ thành phố và bước vào khu cưỡi ngựa nằm ngay vòng đai quận Waller và Montgomery. Các em đã đến SIRE, Trung Tâm Cưỡi Ngựa Điều Trị của Houston, nằm trong chương trình luyện tập khả năng xã hội của học khu cho các em bị bệnh tự kỷ.

Tiếp xúc với các con ngựa có nhiều ích lợi cho những ai bị bệnh tâm thần hay thể lý, P.J. Murray nói, ông là giảng viên tại địa điểm Hockley của SIRE. Nhóm vô vị lợi này từng hoạt động ở Houston trong 30 năm, làm việc với những người cưỡi ngựa có khi mới ba tuổi.

Khi các học sinh ghi danh, một đối thoại ngắn được mở đầu với sự chào hỏi của người phụ nữ ngồi sau chiếc bàn.

Bà nói, “Chào các em!”

“Chào bà. Tên em là …,” học sinh do dự lên tiếng nói.

Giây phút độc đáo ấy là một chiến thắng nhỏ cho Demetrice Kelly-Basile, một giáo chức thuộc Phòng Giáo Dục Đặc Biệt của HISD. Sẽ có nhiều giây phút như vậy trong suốt buổi sáng khi học sinh cưỡi ngựa và học cách dẫn và chải chuốt các chú ngựa mới quen.

“Nó có thể giúp các em tự tin, và có thể giúp các em cử động,” Kelly-Basile nói. “Sự tương quan với các con ngựa và cưỡi ngựa chứng tỏ rằng có lợi cho học sinh có nhu cầu đặc biệt. Thật quan trọng để các học sinh tổng quát hóa những khả năng mà chúng học được trong lớp vào các hoàn cảnh khác.”

Sau khi đội nón cho học sinh và chỉ dẫn cách tương quan với ngựa, các em được dẫn qua hiện trường bởi nhân viên SIRE và người tình nguyện. Các học sinh học cách cưỡi ngựa cho đúng và nói với các thú vật trước khi tiến đến đoạn đường có chướng ngại vật, ở đây các em được dẫn đi qua cầu, đi chung quanh các cột trụ, và đi dưới các hồ treo.

“Điều làm tôi sung sướng là nụ cười trên khuôn mặt học sinh,” Kelly-Basile nói. “Tất cả các em đều phấn khởi cưỡi ngựa.”
Tuy nhiên, đối với một số học sinh, chơi đùa với ngựa thì không có gì mới.

Baylor, sẽ khởi sự lớp tám vào mùa thu này tại trường Trung Học Pershing, nói rằng em đã từng cưỡi ngựa trong quá khứ. Cưỡi ngựa giúp em thêm tự tin, em nói, nhất là khi sau khi bị ức hiếp vì em lùn và tóc hoe đỏ.

Baylor và các bạn cùng lớp là một trong ba nhóm tham dự khóa cưỡi ngựa trị bệnh vào ngày hôm đó. Hai nhóm khác thuộc các học khu Spring và Fort Bend.

Trong khi đây là lần đầu tiên đến SIRE cho nhóm luyện tập khả năng xã hội, chương trình HISD này từng được phát triển trong sáu năm, Kelly-Basile nói, bà là người từng thấy sự gia tăng từ một nhóm học sinh cho đến các lớp học sinh trung học.

Bà nói, “Toàn thể mục đích là khi những học sinh này trở lại trường, chúng tôi muốn các em ở trong môi trường ít trở ngại nhất.”