Sự hợp tác mới làm nổi bật tiềm năng của “Linked Learning”

Khi hầu hết người ta nghĩ đến cơ hội làm việc tại các siêu thị lớn hay hệ thống bán quần áo, có lẽ họ nghĩ đến công việc lương tối thiểu tỉ như thu ngân viên, người chất hàng, hay phụ trách bãi đậu xe để thu lại các xe đựng đồ đi chợ

Nhưng một hợp tác mới giữa sở Giáo Dục Kỹ Thuật và Ngành Nghề của HISD, Đại Học “Houston Downtown” (UH-D), và một vài tiệm lớn đang tìm cách thay đổi sự hiểu lầm đó, và trong tiến trình, thành lập một dòng liên tục các học sinh trung học nào muốn ngành nghề có lương cao trong việc quản lý chợ bán lẻ.

“Loại hợp tác này thi hành đúng những gì chúng tôi muốn,” Michael Webster nói, ông là phụ tá tổng giám đốc về chuẩn bị ngành nghề của HISD. “Đó là giúp các em tiếp cận những hoàn cảnh thực tế đời sống. Ý tưởng là trong vòng hai hay bốn năm tốt nghiệp, các em sẽ trong vai trò quản lý, và một quản lý thông thường tại một trong những tiệm này kiếm được từ $125 đến $150,000 một năm.”

Sự hợp tác mới này xảy ra khi Tracy Davis, giám đốc của “Center for Retail Management” tại UH-D, đến gặp Webster năm 2012 với ý tưởng thành lập một ống dẫn cho học sinh vào kỹ nghệ này. Công ty bán lẻ lớn nhất đầu tiên đứng lên tiếp tay là Walmart và công ty này từng làm việc chặt chẽ với các học sinh lớp 11 của trường Scarborough năm nay để dậy các em về những thu nhập của công ty. Nhiều hoạch định đã tiến hành để tạo ra những hợp tác tương tự giữa trường Austin và Kroger, trường Madison và Stages Company (quản lý các tiệm Palais Royal và Bealls, trong những tiệm khác), và trường Westbury và TJ Maxx.

“Đây là một trong những chương trình phấn khởi nhất chưa bao giờ tôi tham dự,” Davis nói. “Nó cho học sinh thấy bán lẻ thì về những gì. Tôi có những chợ bán lẻ đến với tôi hàng ngày và hỏi tôi có biết ai có thể đảm nhận những chức vụ này không. Có hàng ngàn chức vụ quản lý bán lẻ còn trống ngay bây giờ, và các chức vụ này trả lương cao. Kiếm được $100,000 hay hơn là điều bình thường, và những học sinh này có thể kiếm $45,000 là phụ tá quản lý ngay sau khi tốt nghiêp trung học.”

“Loại hợp tác này thì rất quý cho các em khi chúng tôi đi vào mô hình Linked Learning,” hiệu trưởng trường Scarborough High School là Jason Catchings nói. “Chúng tôi đang đem kinh nghiệm thực tại và chăm chỉ học hành vào một khung cảnh trung học, như thế các em sẽ có hai, hay ba năm đi trước chúng bạn khi tốt nghiệp. Các em sẽ sẵn sàng đi vào thị trường nhân dụng với một bộ khả năng và hiểu biết để quản lý tiệm hàng triệu đô la. Đó là công việc một trường phải thi hành – chuẩn bị các em để lên đại học hoặc đi làm – và đó là điều chúng tôi đang thi hành.”

Học khu hy vọng sẽ đưa thêm yếu tố hai tín chỉ vào sự hợp tác này trong tương lai gần, mà nó sẽ cho phép các học sinh tham dự nhận được tín chỉ đại học vì công việc làm ở trung học.