Đơn vị K9 trong ngành tuần tiểu của HISD sẽ khám phá những khó khăn

Con chó Sasha dùng cả ngày để đi đánh hơi chung quanh các trường HISD, tìm kiếm bất cứ gì lạ – cần sa ma túy, vũ khí hay những gì hồ nghi.

Công việc này thuộc một ngày bình thường cho con chó 2 tuổi, một trong bốn con chó K9 phục vụ trong đơn vị tuần tiểu của Sở Cảnh Sát HISD.

“Mục tiêu số một cho sở K9 là trở nên một cản trở hữu hình,” viên chức sở cảnh sát K9 là Stephanie Clinton nói. “Nếu các học sinh thấy ban quản trị và nhân viên công lực cùng làm việc với nhau, tôi thấy nó tạo được sự khác biệt. Đó là lý do tại sao chúng tôi có các con chó K9”.

Đơn vị chó K9 chỉ là một diện của sở này. Sở cảnh sát HISD phát triển thành một cơ quan công lực ngay từ khi bắt đầu vào 1973 khi là một sở an ninh cho khu học chánh này. Sở còn bao gồm việc bảo vệ cộng đồng, ngăn ngừa tội ác, và cảnh giác về rượu và ma túy. Sở còn được xếp loại là sở cảnh sát học khu công cộng đáng tin cậy duy nhất trong nước.

Mỗi con chó K9 còn được huấn luyện đặc biệt để lục lọi khu vực tìm hàng hóa mà học sinh tìm cách giấu hay ném đi khi thấy các con chó này. Nếu con Sasha ngửi thấy mùi lạ, nó sẽ báo cho ông Clinton bằng cách ở yên một chỗ đó.

“Sasha được huấn luyện để đánh hơi sàn nhà tìm ma túy vì hơi ma túy ở sàn thì nhiều hơn trên không khí,” Clinton nói.

Clinton nói điều đầu tiên nảy ra trong đầu khi làm việc với con Sasha là sự tôn trọng.

“Sasha giúp cho một ngày của tôi dễ dàng hơn, và không có nó, chúng tôi không thể giúp các học sinh và gia đình trong học khu này,” Clinton nói. “Nó đã thi hành nhiều điều cho tập thể học sinh, và tôi nghĩ nó biết nó quan trọng vì nó được thương mến rất nhiều.”

Một ưu tiên chính của nhóm tuần tiểu là đảm bảo sự an toàn của trường từ khi mở cửa cho đến khi đóng cửa vào cuối ngày. Tuy có vào thay đổi giữa truyền thống và luật ở trường, sở cảnh sát HISD thi hành như bất cứ sở cảnh sát nào khác, tự quản lý sổ sách, tiến hành trát tòa. Trong ngày học, các viên chức tuần tiểu HISD dàn dựng các máy đo tốc độ dọc theo khu vực trường để nhận biết các xe chạy quá tốc độ hay vi phạm luật.

“Về hoạt động tuần tiểu, đó là giúp các em đến trường an toàn bằng cách củng cố tốc độ để các xe chạy chậm lại trong khu vực học đường và biết chắc là họ đừng vượt đèn đỏ,” Thượng Sĩ Cảnh Sát Al Barbosa nói.

Ông Barbosa nói nhiều vụ việc được giảm nhẹ và các trường hợp được giải quyết khi viên chức cảnh sát lập biên bản với học sinh tại trường. Mục tiêu là cùng với học sinh ngăn ngừa tội phạm.

“Một vài học sinh đến và nói với chúng tôi về các vụ việc, và sau đó có những học sinh can dự mà có thể là bạn của chúng, nhưng chúng biết cần phải phúc trình,” ông Barbosa nói.

Công việc của sở thì không chỉ giới hạn trong giờ học. Các viên chức làm việc 24 tiếng để đáp ứng với những trường hợp khẩn cấp nhằm giúp học sinh và nhân viên an toàn.

“Chúng tôi thi hành công việc để cố tạo được sự khác biệt,” ông Barbosa nói.