Ủy Ban Giáo Dục cứu xét việc đặt tên trường tiểu học mới theo tên cựu thống đốc

Trường được xây theo chương trình bông phiếu 2012 sẽ có tên là Mark White Elementary

Ủy Ban Giáo Dục HISD vào hôm thứ Năm sẽ cứu xét việc đặt tên một trường tiểu học mới đang được xây trong vùng phía Tây Houston theo tên của cựu thống đốc Texas là “Mark W. White Jr.”, ông phục vụ từ 1983 đến 1987.

Trường này từng mang tên “Relief  Elementary School,” khi việc hoạch định và thiết kế tiến hành theo chương trình bông phiếu 2012. Việc xây cất trường rộng 86,422 bộ vuông sẽ bắt đầu vào cuối năm trên đường Old Farm Road giữa Buffalo Bayou và Westheimer Road. Vùng này đang phát triển nhanh chóng trong nhiều năm gần đây, và ban quản trị HISD hy vọng rằng cơ sở mới này cho 750 học sinh sẽ đem lại một giải pháp cho các trường khác trong vùng có số ghi danh tăng vọt. Các trường này là các trường tiểu học  Briargrove, Emerson, và Piney Point, và Pilgrim PK–8 Academy.

Một tiểu ban, gồm các phần tử cộng đồng đại diện cho bốn trường đó, được thành lập để đề nghị tên cho trường mới.

“Thật thích hợp khi chúng ta đặt tên trường mới theo tên của một thống đốc Texas mà ông đã thi hành rất nhiều cho việc cải tổ giáo dục trong thời gian ông tại chức,” TGĐ Terry Grier nói. “Ông còn có sự khác biệt độc đáo là thống đốc Texas duy nhất được giáo dục trong các trường HISD và mẹ ông dậy học ở đây 27 năm.”

Trong thời gian tại chức, ông White đã thông qua luật “Educational Opportunity Act” (EOA) mà nó được coi là đã giúp gia tăng điểm SAT và tiền lương giáo chức. Trong những cải tổ khác, ông đã ban cho các giáo chức hồi hưu được hưởng các ích lợi bảo hiểm sức khỏe và đảm bảo học sinh phải đậu trước khi được tham dự các sinh hoạt ngoại khóa – chính sách này được gọi là “No Pass No Play”.

Ông White tốt nghiệp trườn Trung Học Lamar  năm 1958 sau khi theo học cả hai trường tiểu và trung học I cấp của HISD. Sau đó ông theo học trường Đại Học Baylor ở Waco, ở đây ông lấy bằng cử nhân về quản trị thương mãi và tiến sĩ luật.

Gia đình ông White có liên hệ chặt chẽ với HISD. Bà dì của ông là bà Jennie Katherine Kolter, đã dậy tại trường Tiểu Học Poe và bị giết khi cứu các học sinh trong cuộc dội bom năm 1959 khiến năm người chết và 19 người bị thương.  Sự phục vụ của bà được vinh danh trong năm sau khi một trường tiểu học mang tên của bà. Người em của bà, Betty Stone (White) Gerlach, dậy Sử Texas tại trường Lanier cho đến khi về hưu vài năm trước đây. Con trai của ông White tốt nghiệp trường Lamar và ba cháu hiện đang theo học trong HISD. Chú của ông, Stone “Red” còn có chân trong ủy ban giáo dục vào đầu thập niên 1950.

“HISD có một vị trí đặc biệt trong tâm hồn dòng họ tôi,” ông White nói “Thật là một vinh dự khi có trường mang tên của tôi, nhất là cơ sở mới của thế kỷ 21 này mà nó sẽ cung cấp cho học sinh nền giáo dục tốt nhất để chuẩn bị cho cấp trung học và sau đó.”

Trường mới trị giá $23.4 triệu đang được thiết kế bởi công ty English & Associates với Quản Lý Xây Cất là  DivisionOne. Trong năm qua, một nhóm ban quản trị, giáo chức HISD, phần tử cộng đồng và kế hoạch viên cơ sở đã thường xuyên họp mặt để hình thành một hướng đi cho trường mới này và để bảo đảm việc thiết kế sẽ đáp ứng các nhu cầu giáo dục của học sinh.

Trường mới này, dự định sẽ mở cửa vào tháng Tám 2016, sẽ không có phân biệt khu vực để theo học; thật vậy, học sinh sẽ nộp đơn và ưu tiên dành cho những ai sống trong vùng Briargrove, Emerson, Piney Point và Pilgrim PK-8. Nếu có nhiều học sinh ghi danh hơn số chỗ của mọi cấp lớp, một cuộc bốc thăm sẽ được tổ chức để chọn học sinh theo học trường mới này.

Ủy ban sẽ biểu quyết trong phiên họp thường lệ hàng tháng lúc 5g thứ Năm, 12 tháng Sáu, trong thính đường của ủy ban trong Trung Tâm Hỗ Trợ Giáo Dục Hattie Mae White (4400 West 18th St., 77092).