Nghỉ hè? Trong HISD, đây là những tháng bận rộn chuẩn bị cho niên khoá tới

Bất cứ khi nào tôi gặp ai đó nghĩ – vì niên khoá từ tháng Tám cho đến tháng Năm – rằng chúng ta có mùa hè “nghỉ ngơi”, tôi lại cười thầm. Nói chung mùa hè là thời gian bận rộn nhất cho các nhà giáo, và nhất là cho chúng ta trong năm nay tại HISD. Tôi nghĩ tôi sẽ cho quý vị thấy một chút về điều mà “nghỉ” hè của chúng ta như thế nào.

Trong các trường, chúng ta có hàng ngàn người trẻ trong các lớp hè thuộc mọi trình độ. Các em và giáo chức – và những người dọn thức ăn và giữ cho hệ thống điện lạnh đều hòa và phòng vệ sinh sạch sẽ – đều làm việc chăm chỉ. Ngoài ra, hè này chúng ta có các chương trình đặc biệt cho mọi lứa tuổi, từ chương trình “Extended Primary Year” (niên khoá kéo dài) để đem cho học sinh lớp vườn trẻ cho đến lớp hai những khả năng căn bản để khởi sự, đến một chương trình phục hồi TAKS mà nó cung cấp cho những học sinh nào chưa bao giờ có bằng trung học một cơ hội thứ hai để được dậy kèm và đậu bài thi xưa đó nhưng phải có.

Hiển nhiên nhất, chúng ta vừa phát động hai khởi xướng chính trong niên khoá tới và tiếp tục một cái khác đòi hỏi hàng ngàn giáo chức và ban quản trị phải tham gia trong việc huấn luyện và hoạch định và nhân viên hỗ trợ để bảo đảm mọi sự đâu vào đấy cho tháng Tám.

Trước hết là chương trình “Literacy By 3”. Chúng ta đã thấy $8.5 triệu tiền sách được giao đến các trường tiểu học HISD. Những sách này sẽ cung cấp cho các thư viện và sự giảng dậy cá biệt cho người trẻ. Chúng ta có các giáo chức trải qua những khóa dậy đọc sách “reading institute”, và tuần tới, chúng ta sẽ thành lập một nhóm những người hướng dẫn đọc sách khi việc biết đọc và viết là tâm điểm của chương trình thường niên “Summer Leadership Institute”.

Kế đến, các người lãnh đạo từ tám trường trung học II cấp trong nhóm đầu tiên của mô hình “Linked Learning” đang bận rộn đề ra những con đường mà nó sẽ bao gồm học thuật nghiêm nhặt với sự chuẩn bị ngành nghề tại trường mình.

Sau cùng, chúng ta sang Giai Đoạn 2 của sự biến đổi kỹ thuật PowerUp. Các giáo chức tại 21 trường kế tiếp sẽ qua sự huấn luyện để giúp họ khởi sự dậy học với máy điện toán trong lớp và ở nhà vào tháng Giêng. Chúng ta cũng chuẩn bị để khởi sự một nền tảng dậy, học hỏi, và giao tiếp mà chúng ta gọi là HUB, nó sẽ bao gồm nhân viên, học sinh và phụ huynh trong HISD.

Và đừng quên các công việc tiếp diễn để chuẩn bị các trường cho niên khoá tới – mọi thứ từ chuyện nhỏ như sơn phết đến những tân trang to lớn và làm lại mái mà chỉ có thể xảy ra trong những tuần mà học sinh không có mặt. Với nhóm về cơ sở, tháng Sáu, Bẩy, và Tám thì đầy những việc phải làm.

Không phải làm hết tất cả và không vui đùa: Hầu hết chúng ta đều dành thời giờ để nghỉ ngơi trong những tháng hè. Sau cùng, phục hồi năng lượng cũng là một phần quan trọng để chuẩn bị cho niên khoá tới.