Các chuyến thăm trường giúp hiệu trưởng nhìn sâu vào các chương trình “Guided Reading”

Suy nghĩ phải làm điều gì khi mới khởi đầu có thể phức tạp, nhưng nếu có người thông thạo chỉ cho các đầu mối thì điều đó dễ hơn nhiều. Đó là lý do HISD yêu cầu các hiệu trưởng của tám trường tiểu học có chương trình Guided Reading hiện hành tổ chức các chuyến thăm trường cho các hiệu trưởng khác.

“Guided Reading” là một phần quan trọng của khởi xướng “LIteracy By 3” của khu học chánh nhằm giúp mọi học sinh tiểu học biết đọc đúng cấp lớp hay cao hơn khi ở cuối lớp 3. Một phần lớn của sự thành công này sẽ tùy thuộc việc thiết lập các thư viện riêng trong lớp và cả khu vực trung tâm với các tài liệu “Guided Reading” mà mọi giáo chức có thể sử dụng như một nguồn năng.

Hiệu trưởng trường Tiểu Học Roberts là Rita Graves, đã hướng dẫn một nhóm khoảng nửa tá nhân viên quản trị đi thăm trường của bà hôm 10 tháng Sáu, bà đã cho biết một lời khuyên then chốt cho các khách đến thăm là những người vừa mới biết đến chương trình “Guided Reading”.

“Chúng tôi có hai hệ thống phân loại chính ở đây – hệ DRA (hay Developmental Reading Assessment, xếp loại khó khăn của sách theo mẫu tự) và hệ Fountas & Pinnell (xếp sách theo số),” bà Graves giải thích, “nhưng nếu quý vị có cơ hội để khởi sự từ đầu, tôi mạnh mẽ đề nghị quý vị chọn một và gắn bó với nó.”

Bà Graves còn cho biết cách xếp đặt các thư viện lớp và cách quản lý. “Hầu hết các giáo chức có các thư viện trong lớp được xếp theo loại thay vì trình độ, nên nếu học sinh tìm loại lịch sử giả tưởng, các em có thể tìm thấy một cuốn dễ dàng hơn,” bà nói. “Và khi giao một cuốn sách cho từng học sinh, điều đó giải quyết được khó khăn khi học sinh đọc một cuốn và không đọc hết.”

Lời khuyên phổ thông nhất của ngày này thì có liên quan đến kỹ thuật. Bà Graves đề nghị các trường mua một máy “scanner” (chuyển biến dạng từ) khoảng $100 để giúp kiểm kê sách, khi bà nhận xét rằng máy mà trường của bà dùng có thể tự động ghi nhận tựa đề, tác giả, và các chi tiết khác qua mã số ISBN, nếu có nối vào internet.

“Chúng tôi cần có một cái,” bà Kimberly Thompson thăm trường nói, bà là hiệu phó tại trường Tiểu Học Neff. “Chúng tôi có chương trình ‘Guided Reading’ riêng trong năm nay, và chúng tôi có được sự tiến bộ, nhưng máy này sẽ giúp chúng tôi khởi sự đúng chỗ vào mùa thu. Không còn cách nào hơn là phải đi lên.”

“Máy ‘scanner’ thực sự đơn giản hóa toàn hệ thống,” Juan Duenas nói thêm, ông là hiệu phó của trường De Zavala .

Các khách đến thăm trường Roberts vào ngày 10 tháng Sáu còn được gặp gỡ và nói chuyện với bà Cindy Puryear, giám đốc mới về văn hóa của HISD, bà mới nhận nhiệm vụ này hôm thứ Hai. Trước đây bà là điều hợp viên giảng dậy tại một vài trường, nơi bà hoạt động mạnh về các khởi xướng văn hóa.