Học sinh trường Washington khởi sự với chiếc cầu bằng ống nhựa

Các học sinh công nghệ tại trường Trung Học Booker T. Washington đã cắt các ống hút thành những hình tam giác và dùng băng keo dán thành một chiếc cầu dài hai bộ mà có thể chịu được sức nặng.

“Chúng em phải làm một cái sàn vững chắc mà nó có thể chịu đựng được mọi thứ,” học sinh Nakiyah Scott nói trong khi cùng với chúng bạn làm một cái cầu vào hôm thứ Hai để khởi sự chương trình thực tập thiết kế suốt mùa hè tại trường Washington.

Học sinh được giao cho ba hộp ống hút, ba cuộn băng keo, một cái kéo, và một giờ để làm một cái cầu mà nó có thể chịu được sức nặng của tất cả các vật liệu sử dụng, kể cả những vật phế thải tỉ như hộp đựng. Thách đố này là làm một chiếc cầu vững chắc nhất với ít ống hút nhất.

“Chúng em cần thêm nhiều sự chống đỡ có thể với số ống hút ít nhất,” học sinh Osmar Barrera Jr. nói, nhóm của em đã làm một cái cầu với 40 ống hút và đã đánh bại nhóm của Scott, dùng 42 ống. “Thách đố này thực sự giúp chúng em cùng làm việc với nhau trong nhóm và dậy chúng em cách quản lý thời giờ.”

Mười học sinh nộp đơn xin vào chương trình nhóm thực tập thiết kế, nhưng chỉ có bốn học sinh được chọn để học hỏi thêm về thiết kế của trường mới Washington, mà sẽ được xây thành một trường của thế kỷ 21 theo chương trình bông phiếu 2012 của HISD. Các học sinh sẽ được gặp gỡ riêng với các kiến trúc sư, các quản lý đồ án, và nhóm xây cất bốn ngày một tuần, tổng cộng tám giờ cho đến tháng Tám.

Sau đó, học sinh sẽ trình bày về cảm nghiệm của họ trong chương trình này trong một cuộc họp cộng đồng về thiết kế và xây cất trường mới. Họ cũng sẽ được ban cho một học bổng $2,000 và lá thư khen ngợi từ các trưởng chương trình.

Trong sự thách đố này, hai nhóm học sinh còn ganh đua với các người lãnh đạo chương trình, là người tự làm các cầu, gồm một cầu treo được làm với 38 ống hút.

“Tôi hơi ăn gian một chút vì tôi đã từng thực hiện điều này với các nhóm học sinh trung học khác,” kiến trúc sư Ed Schmidt của “Fanning Howey House Partners” nói, công ty kiến trúc này đang thiết kế trường Washington mới. “Trong khi chúng tôi làm việc trên đồ án này, chúng tôi muốn giới thiệu cho học sinh biết về kiến trúc, công nghệ, xây cất, và quản lý đồ án. Thiết kế hay có thể thay đổi cuộc đời một người. Chúng tôi muốn các em trở nên người quản lý giỏi về thiết kế bằng cách đưa các em vào việc thiết kế trường qua sự quan sát và dìu dắt.”

Một nửa chương trình này thì dựa trên học thức, và nửa kia sẽ chú trọng đến sự dìu dắt. Các học sinh sẽ đến thăm văn phòng của “Fanning Howey House Partners”, nhóm “KBR Building Group” – thầu xây cất, và nhóm “Kwame Building Group”, quản lý chương trình xây cất trường mới. Các em cũng sẽ đi thăm các địa điểm xây cất trong HISD và cơ sở “Construction and Facility Services” của khu học chánh.

“Hôm nay chúng em học được rất nhiều – những khác biệt và tương đồng giữa những gì kiến trúc sư và kỹ sư thi hành và tốn phí bao nhiêu để xây cất một cơ sở,” Scott nói. “Ở trường, chúng em chú trụng đến hóa học và cơ khí. Bây giờ chúng em đang nhìn đến công nghệ từ một góc cạnh khác biệt mà nó giống như thương mãi.”

Các nhà lãnh đạo chương trình này muốn thấy chương trình được bành trướng để có thêm nhiều học sinh trong tương lai.

“Đây là một cơ hội lớn cho học sinh không chỉ học thêm về kỹ thuật xây dựng một trường mới nhưng còn có ý tưởng về công việc của các kiến trúc sư, kỹ sư, quản lý xây cất, và quản lý đồ án mà họ làm hàng ngày,” Amanda Goodie của nhóm “Kwame Building Group” nói. “Nếu họ quyết định theo đuổi các lãnh vực này ở đại học và sự nghiệp, kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho họ”.