Trường Lanier thắng lớn trong cuộc thi tranh luận toàn quốc

Nhóm tranh luận và thuyết trình của trường trung học Lanier đã đến Kansas City với những giấc mơ vĩ đại, và họ đã trở về Houston với một chiến thắng lớn.

Bốn mươi phần tử của nhóm 130 người trong cuộc thi “National Speech and Debate Association’s Middle School Tournament” tuần qua, tranh luận mọi thứ từ sự tương giao của NATO với Ukraine đến làm thế nào Cơ Quan An Ninh Quốc Gia có được các thông tin. Nhóm này đã chiếm được giải “Overall School of Excellence Award”. Trong khoảng 100 trường thi đua, chỉ có ba trường chiếm được thành tích này.

Huấn luyện viên của nhóm trong bảy tuần qua, ông Franz Hill, nói một trong những yếu tố thành công của nhóm là có một nhóm cựu học sinh vững mạnh đã trở về giúp các học sinh chuẩn bị cuộc thi này. Ông Hill nói khoảng 10 cựu nhóm viên, hiện thời ở trung học, đại học, hay vừa mới tốt nghiệp đại học, đã cùng đi với các học sinh đến tham dự cuộc thi toàn quốc. Người trước ông Hill là Jim Henley nói một trong những cựu học sinh của ông là người vừa tốt nghiệp Đại Học Yale, đã trở về trường Lanier trong hầu hết mùa hè để giúp các nhóm hiện thời. Ông cũng đến cuộc thi toàn quốc để dìu dắt các học sinh tranh tài.

“Anh ấy đã nhận thấy giá trị ấy có trong đời sống,” ông Henley nói.

Ông Henley nói những gì ông nói với học sinh trong năm thì các em vẫn nhớ.

“Nếu có điều gì tốt lành xảy đến cho các em, các em phải góp phần làm cho điều đó xảy ra cho người khác,” ông Henley nói.

Chiến thắng những giải lớn thì không có gì mới đối với chương trình tranh luận và thuyết trình của trường Lanier. Ông Hill nói trường này đã thắng khoảng chín vinh dự hàng đầu quốc gia, gồm năm lần thắng liên tiếp từ 2003 đến 2007 khi ông Henley dẫn dầu.

Nhóm này luôn tìm kiếm các phần tử mới là những ai muốn thử điều gì mới. Ông Hill nói để vào nhóm thì phải đọc nhiều, nghiên cứu và thực tập.