Trẻ em di dân cần kinh nghiệm, lòng thương của chúng ta

Làn sóng bất chợt các trẻ em Trung Mỹ vào Hoa Kỳ đã phát sinh một sự tranh luận toàn quốc, nhiều bài hùng biện chính trị, nhiều buộc tội, và cảnh giác. Là các nhà giáo dục công cộng trong một thành phố mà có lẽ sẽ chấp nhận nhiều trẻ em này, chúng ta phải vượt lên trên những sôi nổi này để nhớ rằng đây là một vấn đề nhân bản dính líu đến trẻ em. Và HISD sẵn sàng giúp đỡ.

by HISD Communications

Chúng ta có kinh nghiệm nhiều khi đối phó với các trẻ em là những người bỗng dưng được tái định cư dưới nhiều hoàn cảnh thương tâm. Vào hồi đầu niên khoá 2005, sau trận bão Katrina, chúng ta nhận hơn 11,000 trẻ em di cư. Và với hơn 900 học sinh từ các quốc gia Trung Mỹ ghi danh năm qua, chúng ta có thể nhận biết các vấn đề giáo dục và văn hóa để giúp các em hội nhập thành công.

Đó là lý do chúng ta liên lạc với các viên chức liên bang và đang làm việc với họ, các cơ quan trong tiểu bang, và các viên chức địa phương cũng như tổ chức cộng đồng để đáp ứng với hoàn cảnh đang tiến hành này.

Khi tôi viết dòng này, chúng ta đang chờ tin tức về việc trường đã đóng cửa từ lâu là Trung Học Terrell sẽ được chọn hay không để làm nơi cư ngụ tạm thời cho các trẻ em này, và chúng ta đang chuẩn bị để giáo dục bất cứ em nào đang sống trong vòng ranh giới HISD ngay từ đầu niên khoá vào tháng Tám. Chúng ta đã quy tụ một nhóm về cơ sở, tài nguyên nhân sự, đa ngữ, sinh hoạt gia đình và cộng đồng của HISD, và các chuyên gia học vấn để đoán trước và cung cấp sự giúp đỡ, và chúng ta đang chuẩn bị nới rộng các chương trình hiện có, tỉ như “Las Americas Newcomers Center” và “Liberty High School”, và để cung cấp các chương trình mới, nếu cần. Nhiều người sẵn sàng giúp đỡ, họ là nhân viên HISD và phần tử cộng đồng, muốn biết chắc là chúng ta làm đúng cho các trẻ em này.

Nhiệm vụ của chúng ta ngay bây giờ thì không đưa ra những phán quyết về xã hội hay chính trị về tình cảnh này. Nhưng để bảo đảm rằng mọi trẻ em trong khu học chánh của chúng ta được bảo đảm một môi trường an toàn, có được giáo dục phẩm chất, và lòng thương của chúng ta. Dù sinh ra và lớn lên ở Houston hay được đưa đến đây qua sự di dân, thiên tai, sự xáo trộn hay bách hại về chính trị hay văn hóa, học sinh của chúng ta thấy thoải mái trong HISD hàng ngày. Các trẻ em này cũng sẽ như vậy.