Mọi người đều đồng ý: Việc thực tập luật đem lại bằng chứng hiển nhiên cho việc gầy dựng các luật sư

Cho đến mùa hè này, học sinh Shantelle Martinez của trường Trung Học Davis chưa bao giờ đặt chân đến một tòa thực sự. Giờ đây, học sinh này dự tính theo đuổi một ngành trong tòa tội ác – và tất cả chỉ vì em có cảm nghiệm sau tám tuần lễ thực tập luật pháp mùa hè này, được điều hợp bởi “Communities in Schools” (CIS), cùng hợp tác với Hiệp Hội Luật Sư Houston.

“Em chưa bao giờ thực sự nghĩ đến điều đó cho đến nay, nhưng em rất thích kinh nghiệm này,” Shantelle nói.  “Các thầy cô thường nói là em phải trở nên một luật sư, bởi vì em lý luận nhiều lắm.”

Nằm trong phần thực tập tại chỗ, em Martinez và khoảng hai chục học sinh khác (hầu hết từ các trường HISD) có được viễn ảnh giá trị về hệ thống luật pháp trong mùa hè này khi làm việc tại các công ty luật, đi thăm các quan tòa và luật sư nổi tiếng, và ngay cả tham dự một phiên tòa giả dựa trên một vụ án có thật.

“Vụ án này là về một người con trai 18 tuổi đã bắt và giết cha ghẻ của mình,” Idalis Villegas-Salinas giải thích, em sẽ học lớp 12 trường Milby và em đóng vai trưởng công tố viên. “Vấn đề là người này làm điều đó vì tự vệ hay đó là sát nhân, vì cha ghẻ nói với hắn, ‘Tao sẽ loại trừ mày một lần là xong,’ vào đêm trước đó, và ông thường đánh đập hắn cũng như mẹ và em của hắn.”

Idalis, em cũng dự định trở thành một luật sư, nói rằng em coi việc thực tập rất quan trọng, và thực sự quý trọng kinh nghiệm vững chắc mà em đang có. “Em đã giúp một luật sư chuẩn bị cho một vụ án và biết cách thiết lập một hồ sơ cho ngày ra tòa,” em giải thích. “Điều đó khiến em cảm thấy mình là người quan trọng.”

Nhưng chương trình thực tập đã có từ 20 năm này không chỉ ảnh hưởng đến các học sinh của Lớp 2015 của HISD. Phụ Tá Trưởng Luật Sư của quản hạt là Izzy Anderson cũng là một người tốt nghiệp từ chương trình này, và nó đã giúp bà đạt được vị thế hôm nay.

“Chương trình thực tập giúp tôi chứng kiến cách lèo lái của các nữ luật sư và sự chuẩn bị cần có cho một ngành nghề như vậy,” bà Anderson nói. “Kinh nghiệm đó giúp tôi quyết định theo một trường luật.”

Để biết thêm về cách HISD dùng những sắp xếp tương tự để đưa lớp học vào ngành nghề, hãy vào thăm trang mạng “Linked Learning”.