Biết dữ kiện: Điều quý vị cần biết về “Enterovirus D68”

Tuy các tin tức báo cáo rất lo âu, bệnh này không khác nhiều với cảm lạnh thông thường

Nếu quý vị từng nghe hay thấy các tin tức báo cáo rất lo âu về một vi trùng hô hấp ảnh hưởng đến trẻ em trên toàn quốc Hoa Kỳ, xin đừng quá hốt hoảng. Tuy các viên chức HISD không tin rằng vi trùng này đã lan đến vùng Houston, dưới đây là một số dữ kiện và lời khuyên để giúp gia đình quý vị được lành mạnh.

Vi trùng này – thường được đề cập đến là Enterovirus D68 — thì không phải là mới. Đúng ra, nó thuộc về một họ vi trùng lớn có thay đổi chút ít, gây nên nhiều triệu trứng nghiêm trọng nơi những trẻ em nào chưa được miễn nhiễm.

Không có thuốc chủng ngừa hay chữa trị loại vi trùng này. Nó chỉ phải trải qua. Các triệu chứng nhẹ gồm sốt, chảy nước mũi, hắt hơi, ho, và đau mình. Triệu chứng nặng gồm khó thở và khò khè và thường thấy nơi các em bị suyễn hay có quá khứ khó thở.

Các viên chức y tế tin rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa Enterovirus D68 là giữ vệ sinh tốt. Tất cả các vi trùng được lan qua sự tiếp xúc giữa con người, thông thường nhất là qua sự tiếp xúc của bàn tay. Vì vậy, rửa tay là điều quan trọng nhất mà quý vị có thể làm để ngăn ngừa sự lan tràn.

Sức khỏe và sự an toàn của học sinh luôn là ưu tiên đầu của HISD, và khu học chánh đang làm việc chặt chẽ với các viên chức y tế trong toàn thành phố để theo dõi tình trạng của vi trùng này. Nếu ở bất cứ thời điểm nào mà tình hình thay đổi, họ sẽ báo cho chúng ta ngay lập tức, và chúng tôi sẽ có hành động thích hợp.

Trong hiện thời, vui lòng nói và nhắc nhở con em về sự quan trọng của việc giữ vệ sinh, gồm rửa tay và che miệng khi họ và hắt xì. Dưới đây là một vài lời khuyên để ngăn ngừa sự lan tràn của Enterovirus D68:

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh.
  • Thường rửa tay.
  • Che miệng khi ho và hắt xì.
  • Tránh sờ lên mặt khi chưa rửa tay.
  • Chùi rửa và sát trùng các vật tiếp xúc.
  • Ở nhà khi bị bệnh.

Các phụ huynh và nhân viên quá lo lắng cũng có thể xem lại dữ kiện của vi trùng này “Enterovius D68 fact sheet” từ Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ.