Ký giả được giải “Pulitzer” đem ‘Enrique’s Journey’ đến ban quản trị HISD

Hàng chục người trong ban quản trị HISD có thêm nhiều ý tưởng hay khi đối diện với một số học sinh di dân vào ngày 26 tháng Chín, khi ký giả đoạt giải Pulitzer là Sonia Nazario đến thăm trụ sở trung ương khu học chánh để chia sẻ câu chuyện của bà.

Bà Nazario viết Enrique’s Journey (hành trình của Enrique) để kêu gọi sự chú ý đến hoàn cảnh gay go mà nhiều thiếu niên đơn độc rời Trung Mỹ để tìm cha mẹ, và bà đã chia sẻ một số kinh nghiệm của chính mình từ việc tái tạo câu chuyện đứa con trai tìm mẹ và những gì nhà giáo dục có thể làm để giúp những học sinh này một khi họ đến Houston.

Các em đến Hoa Kỳ bằng cách leo lên nóc các xe lửa chở hàng hóa thì không chỉ thường xuyên đối diện với nhiều yếu tố, nhưng còn lo sợ bị cướp, hãm hiếp, hay bị giết bởi các viên chức công lực thối nát, họ kiểm soát các yếu điểm hay các băng đảng, chúng cũng đi theo xe và kiểm soát các trạm ngừng.

“Thật lạ lùng với những gì các em này phải trải qua,” Nazario nói. “Tôi không thể tưởng được mức độ quyết tâm này. Các em này phải ngủ trong bụi cây và ống cống để tránh bị phát giác. Các em bị khát và phải dùng áo của mình để lọc nước cống mà uống. Nhưng thảm kịch đó không chỉ trong cuộc hành trình này. Nó còn sự xa rời với cha mẹ.”

Nazario đã khen ngợi ban quản trị HISD khi nhận ra các nhu cầu độc đáo của các thiếu niên đơn độc, và bà khích lệ các viên chức học khu hãy tiếp tục nghĩ về các em này với lòng thương xót.

“Tôi thật ấm lòng khi thấy HISD tiếp nhận các em này,” Nazario nói. “Và tôi được cảm kích khi quý vị muốn mở các trường cho những em mới đến này.”

Phần còn lại của cuộc thăm viếng của bà Nazario là trình bày và trả lời các câu hỏi của học sinh trường Chávez High School, một tiệc trà bàn tròn với Tiểu Ban Cố Vấn Người Nói Tiếng Tây Ban Nha của HISD, và chuyến thăm trường Las Americas Newcomers School với ông tổng giám đốc Terry Grier.