Nói lên sự thành công của chúng ta đem lại hứng khởi

Robert Crowe là một người quay video của HISD có tài, ông là người ít nói. Hình ảnh đáng nhớ của ông và tài cắt xén của ông nói thay cho ông, nhưng ông thấy bừng cháy thảo luận về nhận xét chính yếu khi ông bước vào trụ sở trung ương để làm việc năm năm trước đây đã thay đổi đáng kể.

Giáo dục chỉ là một phần mà HISD thi hành, ông Robert nói giỏi hơn tôi: Các nhà giáo dục của chúng ta phải đối phó với những vấn đề của quốc gia và thế giới. Chúng ta đối diện hàng ngày với cái đói, cái nghèo, người lớn mù chữ, những đe dọa về sức khỏe và an ninh, chính trị toàn cầu, và nhiều thứ khác. Ông hiểu rằng đôi khi được điểm đậu là một thành tích, một lục cá nguyệt đi học đều là một điều lạ lùng, và phụ huynh tham dự cuộc họp là một dấu mốc đáng kể.

Điều đó đưa tôi trở về với câu chuyện của ông Robert. Chúng ta nói và viết nhiều về sự thành công của các học sinh trong EMERGE – những học sinh chăm chỉ, nhiều triển vọng là người thường đối diện với những thử thách mà tôi đã đề cập đến, nhưng kiên nhẫn để thành công. Qua EMERGE, chúng ta đã có thể đưa hàng chục học sinh HISD là những người bình thường đợi cho đến hạn chót và đưa các em này đến các đại học Ivy LeagueTier One, thường không tốn kém cho gia đình họ.

Mới đây, chúng ta vừa công bố “Story of Edgar” của Robert, câu chuyện của Edgar Avina, là người với sự giúp đỡ của các gíao chức đã nhìn thấy triển vọng và các nhà dìu dắt EMERGE đã hướng dẫn em, đã giúp em từ căn nhà lưu động đến trường DeBakey đến Đại Học Yale. Đó là một câu chuyện cho thấy điều xảy ra khi chúng ta tin rằng mọi người trẻ đều có thể thành công, và các em có khả năng để đạt được những kỳ vọng đó.

Một đặc điểm tuyệt vời khác của EMERGE là trang blog “EMERGING Voices”. Nói theo kiểu cách của họ, các sinh viên EMERGE và học sinh lớp 12 đã đi qua việc nộp đơn đại học và thủ tục thu nhận lên tiếng nói. Họ nói về những điều tỉ như nhớ nhà, giao dịch và tổ chức, các giáo chức đáng nhớ, và nhiều học sinh nhận ra rằng họ đang trong năm sau cùng còn ở nhà trước khi học lên cao hay học nghề.

Ngay cả Tổng Trưởng Giáo Dục Hoa Kỳ Arne Duncan đã nhận biết trang blog này, trong đó có câu chuyện của Edgar, ông gửi bản tin hôm thứ Tư: “Thật vĩ đại là chương trình EMERGE của HISD đang giúp học sinh nghèo lên các đại học hàng đầu.”

Bất cứ người trẻ nào cũng có điều học được từ những câu chuyện của Edgar và các học sinh EMERGE khác, họ sẵn sàng chăm chỉ và mơ ước lớn – biến đổi những trở ngại thành những bậc đá đến tương lai ngoài sự tưởng tượng.