Phim ‘Thế hệ đầu tiên’ hứng khởi học sinh nhìn đến đại học là một điều khả dĩ

Chuyến đi toàn quốc “Go College!” đã dừng chân tại các trường Worthing, Sharpstown International, Sharpstown, và Sam Houston tuần này để cho học sinh thấy là họ có thể lên đại học bất kể những thách đố họ đương đầu ở nhà. Chuyến đi gồm việc tuyển lựa cho cuốn phim tài liệu, First Generation (thế hệ đầu tiên), nói về câu chuyện của bốn học sinh trung học mong muốn phá vỡ vòng nghèo khổ của gia đình bằng cách theo đuổi đại học.

“Đại học thì rất khác với trung học,” Dontay Gray nói, em là một diễn viên trong phim này, em nói với những học sinh sau cuộc tuyển lựa ở Sharpstown hôm thứ Ba. “Và là sinh viên thế hệ đầu tiên lên đại học, tôi thực tự lập. Tôi phải tìm những người có cùng ý định và mục tiêu như tôi để giúp tôi đừng nản chí.”

Việc tuyển lựa được tổ chức tại năm trường trung học II cấp bởi Sở Chuẩn Bị Đại Học của khu học chánh. Cuốn phim này cũng được chiếu tại trường Davis chiều hôm thứ Tư. Khi chiếu ở trường Sharpstown, trên 600 học sinh lớp mười và mười một đã xem phim này trong thính đường.

“Nhiều học sinh chúng tôi có thể thấy giống như những học sinh trong phim vì nhiều em đến từ gia đình nghèo và sẽ là người đầu tiên trong gia đình lên đại học,” Giám Đốc Hướng Dẫn Đại Học của trường Sharpstown là Amethyst Black-Knox nói.

Sau khi học sinh xem cuốn phim dài một giờ, các em được nghe từ một nhóm những người tham dự trong đồ án này gồm ông Gray, các giám đốc Adam và Jaye Fenderson, và Cindy Best, là người làm việc trong dịch vụ tài trợ giáo dục với Wells Fargo, công ty bảo trợ cuốn phim này.  Học sinh hỏi về việc chuẩn bị đại học và được nói hãy mơ ước lớn, nộp đơn vào vài đại học, và hoàn tất đơn xin trợ cấp tài chánh liên bang Free Application for Federal Student Aid (FAFSA) trong lục cá nguyệt thứ hai của năm cuối trung học, vì nhiều học sinh có điều kiện để được trợ cấp này nhưng không biết để nộp đơn xin.

“Chúng tôi hy vọng các em được hứng khởi bởi cuốn phim này và học được những sai lầm mà các học sinh đã vấp phải,” Jaye nói. “Chúng tôi muốn làm một cuốn phim mà các học sinh thấy liên quan, học hỏi được, và thấy rằng dù khó để theo đuổi đại học, nó vẫn là một điều khả dĩ đối với các em.”