HISD có thể mất hàng triệu đồng theo đề nghị cắt giảm tài trợ cho trường trong thành phố

Khu Học Chánh Houston có thể mất hàng triệu đôla về tài trợ liên bang theo một dự luật mà nó sẽ chuyển các ngân khoản Title I cho các học sinh của những trường nghèo nhất trong thành phố trên toàn quốc sang các trường và khu xóm giầu có hơn.

Dự luật này, được gọi là “Student Success Act”, sẽ đưa đến hậu quả là giảm bớt $17 triệu tiền tài trợ Title I của HISD, theo “White House”. Việc sút giảm tài trợ này sẽ ảnh hưởng đến 262 trường HISD, phần lớn các trường này có sĩ số học sinh mà tối thiểu 75 phần trăm thuộc gia đình nghèo.

Sau khi đi qua Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ và Ủy Ban Nhân Dụng, dự luật sẽ đưa ra trước Hạ Viện vào tháng này. Nếu được thông qua, nó sẽ đưa ra trước Thượng Viện vào tháng Ba.

“Dự luật này sẽ ảnh hưởng quyết liệt đến khả năng của học khu chúng ta trong việc cung cấp một nền giáo dục có phẩm chất cho các học sinh cần đến nhất bởi lấy đi những chương trình bổ sung và các nguồn năng mà nhiều học sinh tùy thuộc vào,” TGĐ HISD là Ts Terry Grier nói.

Những tài trợ Title I được phân phát cho các trường trên toàn quốc mà có phần đông học sinh từ các gia đình ít lợi tức. Sự tài trợ thêm được đặt ra để giúp các trường đảm bảo rằng mọi trẻ em được thành công học vấn và có thể đáp ứng các tiêu chuẩn học vấn nhiều thách đố của tiểu bang.

HISD hiện nhận được $93 triệu tiền tài trợ liên bang Title I. Số tiền này được dùng để tài trợ nhiều khoản, gồm các trung tâm ấu nhi của học khu, khởi xướng máy điện toán một-cho-một PowerUp, dậy kèm trong lớp và phụ giáo, và dậy kèm sau khi tan học và cuối tuần. Số tiền này cũng được dùng để tài trợ lớp hè cho khoảng 170,000 học sinh từ các thành phần kinh tế yếu kém.

Những ảnh hưởng tương tự sẽ được thấy trên toàn quốc. Theo tổ chức “Council of the Great City Schools”, dự luật này sẽ tạo ra sự giảm bớt gần 7,000 chức vụ dậy học trong các trường thành phố lớn, cắt giảm sự phát triển chuyên môn và dìu dắt giảng dậy, ít đi nguồn năng cho sách giáo khoa và tài liệu giảng dậy, giảm bớt các chương trình hè và sau khi tan học, và sút giảm việc cố vấn và những hỗ trợ khác cho các em trong thành phố.