Học sinh tị nạn tìm hiểu ‘mái nhà là gì’ với tác giả Sehba Sarwar

Học sinh trường Trung Học Westbury chia sẻ những câu chuyện về hành trình nhiều thử thách từ Ấn, Nepal và Bhutan

Con đường dẫn đến trường Trung Học Westbury thật dài và gian khổ cho một nhóm học sinh và gia đình từ Ấn, Nepal, và Bhutan. Mới đây những học sinh này đã chia sẻ các câu chuyện về hành trình đó trong một sinh hoạt đọc sách tại trung tâm Baker-Ripley Neighborhood Center ở Sharpstown.

“Từ Bhutan, chúng em không đem theo gì cả,” Kali Biswa nói. “Chúng em chỉ có thân mình và gia đình.”

“Mọi thứ đều xa lạ và chúng em không biết phải làm gì, nhưng tổ chức International Organization for Migration đã hướng dẫn chúng em,” Purnima Siwa từ Nepal nói.

Những học sinh này đọc chính bài luận của mình trong chương trình “What is Home,” một buổi trình diễn đặc biệt được tổ chức bởi Sehba Sarwar người Pakistan, một văn sĩ, người hoạt động, và sáng lập viên của “Voices Breaking Boundaries”. Các học sinh này đã tham dự trong một khóa hội thảo hai tháng với Sarwar, là người đang làm việc cho một đồ án lâu dài có cùng tên.

“Dân chúng ở đây cần được nghe những câu chuyện của các em, và học sinh cần được biết là người ta đang lắng nghe,” Sarwar nói. “Các em nói với nhau trong khóa hội thảo bằng tiếng Ấn, do đó để các em thực sự viết xuống những câu chuyện bằng tiếng Anh, đó là một tiến trình thích thú. Các em đã trải qua quá nhiều.”

“Em thực sự muốn chia sẻ câu chuyện của em và gia đình em, và cách chúng em làm việc vất vả để sống còn,” Sagar Shakar nói, em từ Nepal.

Việc đọc sách này được điều hợp với sự giúp đỡ từ sở Đa Ngữ của HISD. “Sehba đến với tôi nói về đồ án này, do đó chúng tôi hợp tác với trường Trung Học Westbury,” cán sự Outreach Worker là Shirin Herman nói. “Chúng tôi quy tụ một nhóm học sinh tị nạn lại với nhau để viết về Houston và tiến trình định cư, cũng như những gì các em đã trải qua trong chương trình tị nạn.”

<!–<!–
20150312 Westside HS Refugee stories – Images by Houston Independent School District