Đề nghị của HISD kêu gọi cấm chỉ việc tạm ngưng, trục xuất các học sinh trẻ

Các học sinh lớp 2 và thấp hơn sẽ không bị đuổi về nhà vì kỷ luật

Các học sinh trong Khu Học Chánh Houston ở lớp hai và thấp hơn sẽ không còn bị gửi về nhà vì lý do kỷ luật, theo như một đề nghị chính sách được đưa ra Ủy Ban Giáo Dục hôm thứ Năm.

Theo đề nghị này, ban quản trị trường sẽ không được phép tạm ngưng hay trục xuất các học sinh từ lớp vườn trẻ đến lớp hai vì vấn đề hạnh kiểm hay kỷ luật – ngoại trừ luật tiểu bang đòi hỏi. Đề nghị này giải thích thêm rằng học sinh lớp ba đến lớp năm chỉ bị đuổi ra khỏi trường như biện pháp sau cùng.

Phối hợp với sự thay đổi được đề nghị trong chính sách, HISD sẽ bắt đầu huấn luyện thêm cho các giáo chức tiểu học. Mục đích của huấn luyện là để giúp các giáo chức đối xử tốt hơn với các học sinh ngỗ nghịch như thế các em không bị đuổi ra khỏi lớp, mà sau cùng có lợi cho mọi học sinh. HISD cũng đưa ra một hệ thống theo dõi giáo chức để cung cấp sự hỗ trợ thêm cho các giáo chức.

Sự thay đổi này là đáp ứng với cuộc nghiên cứu cho thấy các học sinh trẻ – nhất là những em được coi lại kém – thường có thái độ ngỗ nghịch trong lớp là vì hậu quả của một chấn thương bên ngoài lớp. Những hoàn cảnh căng thẳng bên ngoài trường, các ban quản trị nói, thường biểu hiện dưới hinh thức hạnh kiểm không thể chấp nhận được ở trong lớp.

“Bây giờ chúng ta hiểu rõ hơn bao giờ hết việc ảnh hưởng của những nghịch cảnh đến việc phát triển não bộ và thân thể trẻ em,” TGĐ HISD là Ts Terry Grier nói. “Chúng ta phải nhìn thật kỹ đến cách giải quyết những vấn đề này để biết chắc là chúng ta không đóng góp thêm cho một hoàn cảnh đã căng thẳng cho những học sinh này.”

Đề nghị sửa đổi chính sách này được đưa ra dể bảo đảm vấn đề kỷ luật được áp dụng đồng đều trong toàn thể học khu.

Trong niên khoá 2014-2015, 2,673 vụ kỷ luật được báo cáo trong các trường tiểu học của các học sinh vườn trẻ cho đến lớp hai. Trong những vụ ấy, phần lớn sự việc – 87 phần trăm – dính dáng đến các học sinh được coi là yếu kém về kinh tế, học kém hay cả hai.

Tuy học sinh người Mỹ gốc Phi Châu chiếm 25 phần trăm tổng số học sinh trong học khu, họ liên lụy đến 70 phần trăm vụ kỷ luật nơi những học sinh vườn trẻ cho đến lớp hai. Học sinh nói tiếng Tây Ban Nha, chiếm 62 phần trăm tổng số học sinh, có liên can đến 26 phần trăm vụ kỷ luật. Học sinh da trắng, chiếm 8 phần trăm tổng số học sinh, chỉ dính dáng đến 3 phần trăm vụ kỷ luật.

Học sinh nam chiếm trên một nửa tổng số học sinh trong học khu, nhưng dính dáng đến 84 phần trăm vụ kỷ luật được báo cáo cho những học sinh lớp vườn trẻ cho đến lớp hai.

Theo chính sách được đề nghị, các ban quản trị còn bị ngăn cản không được đưa các học sinh từ vườn trẻ đến lớp hai vào các chương trình giáo dục thay thế. Thay vào đó, các viên chức trường sẽ phải giải quyết vấn đề mà không đuổi học sinh về nhà.

Sự thay đổi chính sách này thì phù hợp với các học khu trên toàn quốc. Các học khu ở Miami, Los Angeles và Seattle đều trong tiến trình thi hành các chính sách tương tự, một số học khu còn đi xa hơn nữa là mở rộng kế hoạch này để bao gồm mọi lớp tiểu học.

Sự nghiên cứu cho thấy học sinh được tiếp xúc với nhiều nghịch cảnh thì thường dính dáng đến các lối đối xử nhiều nguy hiểm. Sự đề nghị thay đổi chính sách của HISD được đề ra để giúp học sinh vượt qua nghịch cảnh trong đời sống ở nhà, thay vì tiếp tục bị trừng phạt.

Sự nghiên cứu còn cho thấy rằng các trường có tỉ lệ đuổi tạm thấp thì cũng có tỉ lệ thành tích cao và khoảng cách thành tích ít hơn, trong khi các trường có tỉ lệ đuổi tạm cao thấy các hậu quả trái ngược.

Cuộc họp hàng tháng của ủy ban giáo dục bắt đầu lúc 5g chiều thứ Năm, 15 tháng Mười, 2015, trong thính đường của ủy ban của Trung Tâm Giáo Dục Hattie Mae White, 4400 W. 18th Street. Nhấn vào đây để xem chương trình nghị sự. Cuộc họp của ủy ban sẽ được trực tiếp sống động tại www.hisdtv.org.