Người đứng đầu “Student Congress” của HISD khuyên chúng bạn hãy ‘yêu quý sự bấp bênh’

Trong tuần này, mục “I Am HISD,” đề cập đến các học sinh, cựu học sinh, nhân viên, tình nguyện viên, và các phần tử khác của học khu, học sinh lớp 12 trường Trung Học Bellaire là Amy Fan nói về lý do em tham gia trong tổ chức “HISD Student Congress”, các mục tiêu của em cho niên khoá này, và trở ngại lớn nhất em phải vượt qua để đóng vai trò phát ngôn viên cho tổ chức.

Em là chủ tịch ngoại vụ của Student Congress trong năm đầu hoạt động. Điều gì khiến em quyết định lãnh trách nhiệm lãnh đạo này?

Cô làm cho em có cảm tưởng như chính trị gia. Thực sự, em rất thích cải tổ giáo dục, ngay cả trước khi Student Congress được thành lập (hầu hết chỉ qua việc đọc và xem phim video), và em cảm thấy yêu thích sứ mệnh của tổ chức này. Sau khi trở nên phần tử của Student Congress Cabinet trong năm thành lập, em biết nhiều về khu học chánh, từ quan điểm học sinh cũng như người lớn, và điều đúng phải làm là ra tranh cử trong năm lớp 12.

Bây giờ em là phát ngôn viên cho tổ chức (và trong năm sau cùng ở trung học), mục tiêu nào em đề ra cho chính em, về cá nhân cũng như tổ chức SOTC?

Thực sự với Student Congress, mục tiêu của em là bảo đảm 1) các học sinh cảm thấy có tiếng nói giá trị trong giáo dục và 2) Student Congress tồn tại lâu dài. Dĩ nhiên, cả hai mục tiêu này bao trùm nhiều điều nhỏ hơn trong hoạt động hàng ngày của Congress, nhưng đó là hình ảnh lớn. Các mục tiêu cá nhân của em thì rõ hơn: vui thích năm sau cùng và các môn học, có kết quả hơn, ngủ nhiều hơn, và lên đại học.

Em dự định theo học môn gì tại đại học nào? Em có dự định trở thành người nào không, về nghề nghiệp?

Em vẫn suy nghĩ về điều đó — đó là mù nộp đơn đại học. Danh sách của em hiện thời có một vài trường trong tiểu bang, một vài trường nổi tiếng, và một vài trường khác. Dự định của em là chuyên về toán và kinh tế, nhưng em đoán là sẽ thay đổi. Công việc của em với Student Congress chắc chắn có ảnh hưởng đến các dự tính tương lai, nhưng em chưa rõ điều đó sẽ dẫn đến đâu.

Đâu là những ưu tiên của tổ chức trong năm nay?

Là một tổ chức, sứ mệnh của Student Congress là để đại diện cho tiếng nói của học sinh. Và trong các cuộc họp, có nhiều vấn đề mà học sinh nêu lên – đủ mọi thứ từ phẩm chất thức ăn và giáo chức đến các máy điện toán và nguồn năng trong trường. Và những vấn đề đó là những gì chúng em cố giải quyết trong năm nay. Chúng em đang nghĩ cách để trình bày các vấn đề này trong các cuộc họp hàng tháng với ban quản trị học khu và hợp tác làm việc để tìm một giải pháp.

Một vấn đề khác là giúp mọi học sinh trung học trong học khu có thể tiếp cận với Student Congress. Vì học khu này quá lớn, nhiều khi thật khó cho học sinh phải lái xe ngang qua thành phố để đến họp. Chúng em có các thành viên của nội các mà trường của họ cách xa nhau 25 dặm, và thật khó để đưa mọi người đến họp. Chúng em quyết định họp ở nhiều nơi khác nhau trong thành phố mỗi tháng, và chúng em vừa mới công bố quy tắc hoạt động với hy vọng sẽ có nhiều học sinh tham dự.

Tựu trung của mọi vấn đề, em nghĩ chúng em cố làm cho các học sinh nhận biết rằng nếu có một vấn đề ở trường của mình, dù lớn hay nhỏ, họ có thể làm điều gì đó và có những người khác (học sinh cũng như người lớn) họ sẵn sàng giúp đỡ. Các lưu tâm của các học sinh này thực sự có giá trị và đáng để nghe.

Nếu em có thể khuyên các phần tử tương lai của Congress (nhất là những người muốn lãnh đạo) em sẽ khuyên gì?

Đừng sợ những gì bấp bênh, nhưng hãy yêu quý nó. Vài năm trước đây, nếu có ai đó bảo em như thế, có lẽ em sẽ nói, “Nhưng sợ quá!” Đó thực sự là trở ngại lớn nhất em đã phải vượt qua, và nhận biết rằng đó là điều khiến em nhìn vào sự kiện một cách khác biệt.

Nếu các bạn có thắc mắc muốn hỏi, hãy hỏi. Nếu có ai đó bạn muốn nói, hãy nói với họ. Nếu bạn muốn tham dự một sinh hoạt, hãy đi. Hầu như ai ai cũng sẵn sàng giúp đỡ, nhưng các bạn phải sẵn sàng tham dự.  Hãy yêu quý toàn thể tiến trình.

Amy Fan
Học Sinh Lớp 12 Bellaire HS
Phát Ngôn Viên của HISD Student Congress